Ukraine bổ nhiệm tổng thống lâm thời

08:02, 23/02/2014
.

Quốc hội Ukraine ngày 23.2 đã bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch Quốc hội Ukraine Oleksandr Turchynov làm Tổng thống Ukraine lâm thời, một ngày sau khi quốc hội nước này bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Viktor Yanukovych.

Ông Turchynov, thuộc đảng "Batkivschyna" của cựu Thủ tướng Urkraine Yulia Tymoshenko, sẽ giữ chức Tổng thống Ukraine lâm thời cho đến khi cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày 25.5 tới.
 

Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov mới được bổ nhiệm ngày 23.2 - Ảnh: AFP
Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov mới được bổ nhiệm ngày 23.2 - Ảnh: AFP

Bà Tymoshenko, từng được mệnh danh là “nữ hoàng khí đốt”, người đứng đầu cuộc Cách mạng Cam ở Ukraine, đã được trả tự do vào ngày 22.2. Bà Tymoshenko gọi những người biểu tình là “những người anh hùng” đã giúp loại bỏ “căn bệnh ung thư” của Ukraine, đồng kêu gọi họ tiếp tục biểu tình.

Ông Yanukovych, hiện vẫn chưa rõ đang ở đâu, hôm 22.2 khẳng định ông vẫn còn giữ chức Tổng thống Ukraine, theo AFP.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 22.2, ông Yanukovych khẳng định: “Tôi sẽ không rời khỏi đất nước để đi bất kỳ nơi đâu. Tôi không có ý định từ chức. Tôi vẫn là một tổng thống được bầu chọn một cách hợp pháp”.

Theo AFP, Cơ quan kiểm soát biên giới Ukraine ngày 22.2 cho biết các cận vệ của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã cố hối lộ cho các nhân viên cơ quan này để ông Yanukovych bay khỏi đất nước, nhưng đã bị ngăn chặn lại.

Ông Turchynov ngày 22.2 cho rằng ông Yanukovych định sang Nga nhưng bất thành và hiện đang “trốn” ở thành phố Donetsk, Ukraine.

Cũng trong ngày 23.2, Đảng Các vùng của ông Yanukovych đổ hết trách nhiệm cho ông Yanukovych đã ban hành các lệnh trấn áp người biểu tình khiến nhiều người thiệt mạng.

“Ukraine bị phản bội…. Tất cả trách nhiệm thuộc về Yanukovych”, AFP dẫn thông cáo của Đảng Các vùng ngày 23.2.



Phúc Duy/Thanh niên


.