Trung Quốc: Tấn công khủng bố tại Tân Cương, 15 người chết

04:02, 15/02/2014
.

Trong số 11 tên khủng bố, có 8 tên bị cảnh sát bắn chết, còn 3 tên khác tự kích nổ khối chất nổ mang theo người. Vụ nổ làm 4 người thiệt mạng.

Vụ tấn công xảy ra tại tỉnh Aksu là vụ bạo lực mới nhất tại khu vực nhiều bất ổn, với chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi này.
 

Đi trên những chiếc ô tô và xe máy, mang theo bình gas, nhóm trên đã tiếp cận các sỹ quan cảnh sát gần một công viên ở huyện Wushi khi họ chuẩn bị đi tuần.

Cổng thông tin Tianshan, thuộc quản lý của chính quyền Tân Cương cho biết ngoài 11 kẻ tấn công, còn có 2 cảnh sát và 2 người qua đường thiệt mạng, một kẻ tấn công bị bắt. Các bức ảnh được đăng tải trên trang web này cho thấy hai chiếc ô tô trong đó có một xe tải của cảnh sát bị cháy đen.

Aksu, khu vực rìa phía Tây của Tân Cương và gần biên giới Kyrgyzstan, là nơi từng xảy ra 3 vụ nổ liên tiếp cuối tháng Giêng vừa qua, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, trang Tianshan cho biết. Cảnh sát không lâu sau đó bắn chết 9 người.

Từ nhiều năm qua, khu vực Tân Cương rộng lớn và giàu tài nguyên thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực do người Duy Ngô Nhĩ thực hiện mà giới phân tích cho rằng nguyên nhân là do xung đột sắc tộc.

Song giới chức Trung Quốc thường đổ lỗi các vụ việc cho “những kẻ khủng bố”, và Trung Quốc đang đối diện với phòng trào ly khai trong khu vực, do những phần tử cực đoan tôn giáo có liên quan tới các nhóm khủng bố nước ngoài kích động.

 


Thanh Tùng/Dân trí

 


.