Myanmar thành lập Ủy ban thực hiện sửa đổi Hiến pháp

09:02, 04/02/2014
.

Kết quả của cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, đa số người dân Myanmar ủng hộ việc sửa đổi Hiến Pháp.

Tân Hoa xã ngày 3/2 đưa tin, Quốc hội Myanmar vừa thông qua việc thành lập Ủy ban thực hiện sửa đổi Hiến pháp 2008 của nước này.
 

Tổng thống Myanmar U Thein Sein. (Ảnh: AFP)
Tổng thống Myanmar U Thein Sein. (Ảnh: AFP)


Theo một quan chức chính phủ Myanmar, Ủy ban thực hiện sửa đổi Hiến pháp gồm 31 thành viên có nhiệm vụ xem xét các báo cáo, cũng như kiến nghị do Ủy ban hỗn hợp xem xét Hiến pháp trình lên hồi cuối tháng 1/2014 và sau đó trình báo cáo cuối cùng lên Quốc hội.

Cũng theo Tân Hoa xã, từ giữa tháng 10 năm ngoái, Chính phủ Myanmar bắt đầu thu thập ý kiến của công  chúng về việc sửa đổi hiến pháp ở cấp độ khu vực và bang.

Theo Ủy ban hỗn hợp xem xét Hiến pháp, cơ quan này đã nhận được hơn 28.000 ý kiến đề xuất của hơn 20 đảng phái chính trị, chuyên gia lập pháp, các văn phòng chính phủ, bao gồm cả các cơ quan quân sự và dân sự, trong đó đa số ủng hộ sửa đổi Hiến pháp.

Hiến pháp 15 chương dài 194 trang của nước Cộng hòa Liên bang Myanmar được Chính phủ quân sự ban hành hồi tháng 5/2008.

Theo bản hiến pháp này, cuộc tổng tuyển cử đã được tổ chức hồi tháng 11/2010, với chiến thắng thuộc về đảng Đoàn kết và phát triển, đưa chủ tịch đảng này là ông U Thein Sein trở thành Tổng thống và thành lập Chính phủ dân sự mới tại Myanmar./.
 

Theo Thu Hoài/VOV


.