Lai ghép người và động vật: Thảm họa thời chúng ta đang sống

01:02, 17/02/2014
.

Các nhà khoa học ở một số nước đã tạo ra những giống lai kỳ lạ người và động vật, có thể gây hoảng loạn trong xã hội. Chỉ trong vòng 10 năm qua, những tiến bộ trong kỹ thuật di truyền đã khiến cho các nhà khoa học và người bình thường phải choáng váng.

Ngày nay, ngay cả các học sinh cũng có thể tạo ra các dạng thức sự sống mới trong điều kiện tại gia. Thật đáng tiếc là pháp luật chưa có các chế tài đối với các trò chơi khoa học như vậy.

Đến lượt mình, những hình thức mới của sự sống không phải là bất hợp pháp, nhưng chúng có thể gây nguy hiểm cho xã hội. Không thể dự đoán những gì sẽ xảy ra nếu các giống lai này sẽ sinh sôi nảy nở, nhưng các nhà khoa học trên toàn thế giới chỉ mong thực hiện những sáng tạo ra mới - khám phá những gì gần đây chỉ có thể là tưởng tượng.
 

©Photo:EPA
©Photo:EPA

Có thể nêu ví dụ: các nhà khoa học đã lai tạo những con chuột có nhiễm sắc thể nhân tạo của người. Điều này được coi là một bước đột phá có thể dẫn đến phương pháp mới điều trị một số bệnh. Theo Lifenews.com, các nhà khoa học Đại học Wisconsin đã đạt được thành công lớn trong việc cấy tế bào từ phôi người vào não của chuột. Các tế bào bắt đầu phát triển và cuối cùng con chuột trở nên thông minh hơn. Những con chuột này có ra khỏi mê cung và phản xạ có điều kiện nhanh hơn nhiều so với trước khi cấy ghép.

Câu hỏi đặt ra là liệu thực tế ghép mô người cho động vật sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn hay sẽ rủi ro hơn? Ngay từ bây giờ đã có thể hiểu rằng lai ghép các cơ quan người với động vật đã không phải là khoa học viễn tưởng mà là chuyện hoàn toàn thực tế. Các nhà khoa học Nhật Bản đã bắt đầu sử dụng lợn để lai tạo các bộ phận cơ thể người, và điều đó chỉ phải mất khoảng một năm.

Theo Infowars.com, mục tiêu chính trong trường hợp này là để tăng số lượng của các bộ phận cơ thể người dành cho mục đích y tế. Nhưng chính phủ Nhật đặt ra các nhiệm vụ khác: họ đang chuẩn bị cho phép bắt đầu các nghiên cứu liên quan đến phôi người.

Trang thetruthwins.com lưu ý rằng nếu bộ phận cơ thể người được phát triển bên trong con heo, nó sẽ không còn là 100% heo nữa. Và bộ phận cơ thể người được lai ghép trong con heo, sau đó cũng không thể hoàn toàn 100% là bộ phận của người. Những người được ghép các bộ phận này cần phải cam kết chịu trách nhiệm về việc cấy ghép bộ phận lai ghép vào cơ thể của họ.

Tác động của giống lai có thể đe dọa nhân loại. Mối nguy hiểm chính là không thể dự đoán được hậu quả sự mất kiểm soát đối với các bộ phận lai ghép này.

Đáng báo động hơn nữa là hầu hết các quốc gia đều không có luật hạn chế sự lai ghép như vậy. Hơn nữa, không có cơ chế xử phạt nếu sinh vật lai đó gây hại cho những người xung quanh.

Có ý kiến cho rằng những con vật được sử dụng để lai ghép cơ quan người chính là con đường dẫn đến việc tiêu diệt những gì thiên nhiên tạo ra. Năm 2011, tờ Daily Mail cho biết các nhà khoa học Anh đã tạo ra hơn 150 phôi lai người và động vật, nhưng không hiểu tại sao không có ai bận tâm trước vấn đề này.

Tạp chí Slate dẫn ra các ví dụ khác như các nhà khoa học tạo ra loại dê cho sữa giống như sữa người, hoặc tạo ra hệ thống miễn dịch của người ở động vật. Mà đó chỉ là những dự án mà chúng ta được biết. Có lẽ còn có những dự án khác chưa công bố. Hoàn toàn có thể lai ghép người với động vật. Nhưng cuộc tranh luận về các lợi ích có lớn hơn rủi ro tiềm năng cần được tiếp tục.

 

Theo Tiếng nói nước Nga


.