Châu Âu trừng phạt Ukraine, bạo động vẫn leo thang

01:02, 21/02/2014
.

Liên minh châu Âu (EU) hôm 21-2 đã nhất trí áp đặt trừng phạt đối với Ukraine trong bối cảnh bạo lực tiếp tục leo thang ở thủ đô Kiev khi có ít nhất 75 người chết hôm qua.
 

Một người biểu tình bắn súng tự tạo về phía lực lượng chính phủ Ukraine  - Ảnh: Reuters
Một người biểu tình bắn súng tự tạo về phía lực lượng chính phủ Ukraine - Ảnh: Reuters


EU ban hành lệnh cấm ra nước ngoài và phong tỏa tài sản đối với các quan chức cấp cao Ukraine. Cùng lúc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu Chính phủ Ukraine phải ngừng ngay lập tức việc ra lệnh cho quân đội và cảnh sát trấn áp đẫm máu người biểu tình.

"Mỹ chỉ trích gay gắt việc sử dụng các lực lượng an ninh để đối phó với thường dân và yêu cầu các lực lượng này rút lui ngay lập tức" - tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ viết. Trước đó Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã cảnh cáo Washington sẽ trừng phạt nếu Ukraine không khống chế được tình hình.

Washington đã đưa 20 nhân vật cấp cao của Ukraine vào danh sách đen cấm thị thực vào Mỹ và dọa sẽ áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt khác.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng tống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với nhau về khủng hoảng chính trị ở Ukraine và kêu gọi nước này dừng bạo lực đẫm máu, làm 75 người chết từ hôm 18-2 đến nay. Nguyên thủ ba nước này cũng kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

AFP mô tả người biểu tình bị bắn chết nằm la liệt giữa những đống đất đá ở quảng trường Độc Lập trong ngày hôm qua. Cả hai phía cáo buộc lẫn nhau là đã dùng các tay súng bắn tỉa để làm leo thang tình hình. Song Nhà Trắng đã thẳng thừng chỉ trích rằng hình ảnh cho thấy lực lượng an ninh Ukraine đang bắn súng tự động vào chính đồng bào của họ.

Những tình nguyện viên y tế cũng cáo buộc cảnh sát đã nã súng không thương tiếc vào người biểu tình. "Họ đã dùng đạn thật bắn nhiều phát vào đầu hoặc tim của người biểu tình chứ không phải đạn cao su" - tình nguyện viên Natalia cho biết.

Dưới sức ép của EU, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cho biết ông đã sẵn sàng chấp nhận một trong các yêu cầu của người biểu tình về việc tổ chức bầu cử sớm. Bộ Nội vụ Ukraine bác bỏ những cáo buộc trên và khẳng định họ chỉ dùng đạn thật để tự vệ. Bộ này còn cáo buộc những phần tử cực đoan đang bắt cóc 67 binh lính chính phủ làm con tin trong một tòa nhà ở quảng trường Độc Lập. Theo Reuters, bạo động còn diễn ra ở các thành phố phía tây Ukraine, vốn dĩ là khu vực được cho là theo phương Tây.



MỸ LOAN/Tuổi trẻ


.