Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói về "biện pháp an ninh" tại Ukraine

08:02, 27/02/2014
.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 26/2 cho hay Nga đang thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh của hạm đội hải quân Hắc Hải của Nga ở bán đảo Crimea, Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống Putin yêu cầu kiểm tra nhanh các lực lượng vũ trang.
 

Người biểu tình phản đối chính quyền mới ở Kiev tại Sevastopol ngày 25/2.
Người biểu tình phản đối chính quyền mới ở Kiev tại Sevastopol ngày 25/2.



“Chúng tôi đang theo dõi sát những gì đang diễn ra ở Crimea, những gì xảy ra quanh hạm đội Hắc Hải. Chúng tôi đang có những biện pháp đảm bảo an ninh các địa điểm, hạ tầng cơ sở và kho vũ khí của hạm đội Hắc Hải”, Bộ trưởng Sergei Shoigu cho biết với các hãng thông tấn Nga.

Bình luận được đưa ra khi cãi lộn nổ ra gần tòa nhà của hội đồng nhân dân ở thành phố chính Simferopol của bán đảo Crimea, giữa những người biểu tình ủng hộ thân Nga và các thành viên của cộng đồng dân tộc Hồi giáo Tatar của Crimea - ủng hộ ban lãnh đạo mới của Ukraine.

Trước đó, theo AFP, từ ngày 25/2, 2 xe bọc thép của Nga đã được triển khai tại thành phố cảng Sebastopol, ở miền nam Ukraine. Một xe hiện diện trong khu vực bộ tham mưu hạm đội Hắc hải của Nga và chiếc kia đậu trong sân khu Nhà Mátxcơva, cơ quan đại diện thương mại Nga.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đóng ở thành phố Sevastopol, bán đảo Crimea, khu vực chủ yếu nói tiếng Nga và mới chỉ hợp nhất với Ukraine vào những năm 1950, khi Liên Xô chưa tan rã.

Tại Sevastopol trong những ngày gần đây đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình ủng hộ thân Nga ở tòa thị chính.

Tập trận không liên quan đến Ukraine

Tổng thống Nga Putin chưa có bình luận công khai nào kể từ khi có thay đổi chính quyền ở Kiev vào cuối tuần qua, khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị phế truất rồi bỏ trốn khỏi thủ đô Kiev từ thứ bảy.

Sau khi trở về từ Thế vận hội mùa đông Sochi, ông Putin đã triệu tập hội đồng an ninh vào ngày thứ ba và thảo luận về tình hình ở Ukraine, trang web của Kremlin cho hay. Song không có bình luận nào của ông Putin được đăng tải. Hôm qua, ông đã lệnh kiểm tra nhanh tính tác chiến của các lực lượng vũ trang ở miền tây và miền trung, gồm cả khu vực giáp giới Ukraine.

“Nói chung, cuộc diễn tập không liên quan gì đến các sự kiện ở Ukraine”, Bộ trưởng Shoigu cho hay. Song ông cho biết cuộc diễn tập sẽ gồm tập trận quân sự “ở biên giới giữa Nga và các nước khác, trong đó có Ukraine”.

Cuộc tập trận với sự tham gia của 150.000 quân nhân, 90 máy bay, 880 xe tăng và 80 tàu của 3 lực lượng bộ binh, hải quân, không quân, bắt đầu từ 2h chiều ngày 26/2 tới 3/3.



Vũ Quý/Dân trí


.