Chu Vĩnh Khang sẽ chính thức bị công bố điều tra sau Tết?

06:01, 30/01/2014
.

Báo giới Hồng Kông khẳng định các lãnh đạo trung ương Trung Quốc vừa được tóm tắt về kết luận điều tra tham nhũng đối với ông Chu Vĩnh Khang, một bước đi then chốt cho thấy ngày công khai vụ điều tra đã cận kề.
 

Ông Chu Vĩnh Khang từng là ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc
Ông Chu Vĩnh Khang từng là ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc


Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, các quan chức trung ương của Trung Quốc đã được tóm tắt về những kết quả điều tra tham nhũng xoay quanh cựu Bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang. Đây chính là bước cuối cùng của một trong những vụ điều tra tham nhũng lớn nhất nước này nhiều thập niên qua.

Nội dung báo cáo bao gồm các chi tiết về những nguồn gốc có thể của vụ việc chống lại ông Chu, một người được nhận thông tin về vụ việc cho biết.

Ví dụ, quyết định điều tra ông Chu hồi mùa Hè năm ngoái được đưa ra sau khi kết quả điều tra một cựu trợ thủ hàng đầu của ông là Guo Yongxiang được đệ trình lên lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc.

Gou –cựu phó tỉnh trưởng tỉnh Tứ Xuyên và là thư ký của ông Chu – đã bị bắt vì bị nghi tham nhũng hồi tháng 6. Viên cựu quan chức này sau đó gần như bị “treo giò”, khi được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch danh dự của Liên đoàn văn học và nghệ thuật Tứ Xuyên, một địa phương là cơ sở quyền lực của ông Chu.

Các buổi báo cáo này được xem như một dấu hiệu cho thấy vụ việc đang chống lại ông Chu có thể sớm được công bố, có lẽ là sau kỳ nghỉ Tết âm lịch này. Cuối năm 2012, ông Chu từng là một trong 9 quan chức quyền lực nhất của đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam, các buổi báo cáo cho lãnh đạo cấp cao nhất như trên thường được thực hiện trong các vụ án có tính nhạy cảm cao.

Nếu bị điều tra, ông Chu sẽ trở thành quan chức cấp cao nhất cả đương chức lẫn đã nghỉ hưu của Trung Quốc bị khởi tố về tội danh có liên quan đến kinh tế.

Có một chi tiết khá bất ngờ đó là một nhân vật thân cận khác của ông Chu, phó bí thư tỉnh Tứ Xuyên Li Chuncheng, người cũng đang bị điều tra vì tội danh tham nhũng, nhưng lại không được nêu tên trong đợt báo cáo gần đây.

Ông Li bị bắt giữ chỉ vài tuần sau khi ông Tập Cận Bình đắc cử Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc, và là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy vây cánh của ông Chu đã bị nhắm tới trong cuộc chiến chống tham nhũng được ông Tập phát động.

“Thông tin được cung cấp chỉ bằng miệng và rất ngắn gọn”, một người được biết về cuộc báo cáo cho biết.

Ông Chu trở thành người đứng đầu lực lượng cảnh sát Trung Quốc năm 2003, và quản lý toàn bộ hệ thống tư pháp và hành pháp từ năm 2007. Đến tháng 11/2012, ông Chu mới về hưu, không lâu sau khi một đồng minh then chốt của ông là ủy viên Bộ chính trị Bạc Hy Lai chính thức bị khởi tố.

Những tháng gần đây, các điều tra viên của đảng Cộng Sản Trung Quốc đã khoanh vùng rất nhiều công sự và các mối quan hệ thân tín của Chu Vĩnh Khang. Hàng chục quan chức đã bị bắt, trong đó có ông Tưởng Khiết Mẫn, cựu chủ tịch Ủy ban giám sát tài sản nhà nước, và Lí Đồng Sinh, cựu thứ trưởng Bộ công an.

Những cáo buộc chống lại ông Chu đến nay vẫn chưa rõ ràng khi có rất nhiều tin đồn khác nhau, từ việc ông định cản bước tiến chính trị của ông Tập tới âm mưu sát hại chính vợ mình.

Nhưng những người có được thông tin về các buổi báo cáo cho biết, quá trình điều tra sẽ chỉ tập trung và các vấn đề tài chính và tham nhũng.

 

Theo Dân trí


.