Tiếp thị thuốc gian dối, Johnson & Johnson nộp phạt 2,2 tỉ USD

09:11, 06/11/2013
.

“Đại gia” dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson (J&J) đã chấp nhận nộp phạt và bồi thường tới 2,2 tỉ USD để dàn xếp cáo buộc tiếp thị gian dối thuốc trị bệnh tâm thần phân liệt Risperdal và Invega cũng như thuốc chống suy tim Natrecor.
 

J&J đã kiếm được bộn tiền nhờ bán loại thuốc Risperdal - Ảnh: NRP
J&J đã kiếm được bộn tiền nhờ bán loại thuốc Risperdal - Ảnh: NRP


Theo Hãng tin CBS, các công tố viên liên bang Mỹ cáo buộc cuối thập niên 1990 đầu thập niên 2000, J&J và các chi nhánh đã quảng bá thuốc Risperdal và Invega có công dụng chữa các bệnh như lo âu, trầm cảm, rối loạn tâm lý... ở người cao tuổi và nam thiếu niên. Trước đó Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chỉ duyệt Risperdal và Invega có tác dụng chữa bệnh tâm thần phân liệt.

Việc sử dụng thuốc Risperdal và Invega bừa bãi đã dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Nhà chức trách cho biết J&J đã hối lộ các bác sĩ, nhà thuốc để họ khuyến khích bệnh nhân sử dụng hai loại thuốc trên. Nhờ đó, Risperdal trở thành sản phẩm bán chạy nhất của J&J vào năm 2005 với doanh thu lên đến 3,5 tỉ USD. J&J cũng dùng thủ đoạn tương tự để quảng bá các công dụng không được kiểm chứng của thuốc chống suy tim Natrecor.

Các quan chức Mỹ mô tả hành vi của J&J đã đe dọa những thành phần dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, bao gồm trẻ em, người già... Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder khẳng định: “Mỗi khi các công ty dược giở trò tiếp thị thuốc gian dối, chúng gây ảnh hưởng tiêu cực đến các quyết định y tế, đe dọa sức khỏe cộng đồng và bòn rút tiền bạc vô lý từ túi người bệnh”.

Ông Holder nhấn mạnh J&J phải trả giá vì đã hủy hoại sức khỏe, sự an toàn của người bệnh và lợi dụng lòng tin của công chúng. “Bộ Tư pháp quyết tâm trừng trị bất kỳ tập đoàn nào vi phạm luật pháp và làm giàu trên sức khỏe của người dân Mỹ” - ông Holder tuyên bố. Phản ứng lại, J&J cho biết “không đồng ý với các cáo buộc của chính phủ, nhưng chấp nhận nộp phạt và bồi thường để tránh các rắc rối pháp luật”.
 

Theo HIẾU TRUNG/Tuổi Trẻ Online

 


.