Nghị sỹ Mỹ chỉ trích Trung Quốc gay gắt về tuyên bố chủ quyền biển đảo

06:11, 06/11/2013
.

Chủ tịch một tiểu ban của Hạ viện Mỹ mới đây đã gọi tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với biển Đông và biển Hoa Đông là mơ hồ, đáng ngờ, đồng thời kêu gọi thành lập “Liên minh quân sự châu Á” với Nhật để đối phó với Trung Quốc.
 

 Nghị sỹ Dana Rohrabacher
Nghị sỹ Dana Rohrabacher



Những tuyên bố trên được nghị sỹ Dana Rohrabacher, chủ tịch Tiểu ban châu Âu, Á-Âu và các mối đe dọa mới nổi, thuộc Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ đưa ra trong phiên điều trần hôm 30/10 vừa qua. Phiên điều trần có chủ đề “Hàng hải và các mối đe dọa địa lý khác từ Trung Quốc”.

Ngay trong diễn văn mở màn buổi điều trần, ông Rohrabacher tuyên bố: “Chúng ta đang trong Chiến tranh lạnh với Trung Quốc”, và gọi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là “một mối đe dọa quốc tế với mưu đồ to lớn”, nhằm “thống trị khu vực và sau đó là thế giới”.

Kế đó vị nghị sỹ đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự hoài nghi về những “tuyên bố chủ quyền mơ hồ, đáng ngờ” tại biển Đông và biển Hoa Đông. Rohrabacher còn chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama đã không chính thức trợ giúp Philippines trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên khu vực biển Đông.

Theo ông Rohrabacher, Trung Quốc đang thực thi chiến lược này bằng cách: “họ sẽ đưa ra bất kỳ tuyên bố nào có thể tưởng tượng ra để giành giật lấy chủ quyền của bạn, hoặc lãnh thổ từ tay bạn, bao gồm cả việc đe dọa, khiêu khích, làm những trò mạo hiểm, biểu tình, và ngoại giao tàu chiến, đồng thời rên rỉ trên tất các diễn đàn quốc tế có thể có về cách họ ứng xử hoặc bị đối xử”

Chưa dừng lại ở đó, ông Rohrabacher liên tiếp chỉ trích những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là “vô căn cứ”, “mù mờ, đáng ngờ”, “kỳ quặc và có tính bành trướng”.

Vị chủ tịch tiểu ban cũng khẳng định rằng quân đội Trung Quốc đang được củng cố bằng “những thông tin đánh cắp và bẻ khóa” từ các chiến dịch của Mỹ, và kêu gọi thành lập “một liên minh quân sự châu Á với các lực lượng hiện đại của Mỹ làm nòng cốt”.

“Chúng ta không thể đối trọng với sự bành trướng của Trung Quốc, chúng ta không thể làm vậy, nhưng chúng ta có thể phối hợp với Nhật Bản”, Rohrabacher tuyên bố. “Với sự góp sức của họ có thể giúp cân bằng sự chuyển giao quyền lực và do đó giúp đảm bảo hòa bình thế giới”.

Nghị sỹ Alan Lowenthal, một thành viên của Ủy ban trên còn đi xa hơn khi khẳng định Mỹ cần phải “cảnh giác hơn với Trung Quốc”, nếu không “hậu quả sẽ rất giống vụ 11/9”.

Theo Thanh Tùng/ Dân Trí

 


.