Nga phát triển hệ thống diệt máy bay không người lái

08:11, 17/11/2013
.

Ngày 14/11 vừa qua, Nga đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp hệ thống phòng không Tor-M2, với độ chính xác cao. Đây được xem như lá chắn tin cậy của Nga để đánh chặn các máy bay không người lái, tên lửa hành trình, trực thăng... ở tầm trung và tầm thấp.

Theo kênh truyền hình RT, việc phát triển hệ thống Tor-M2 là một nỗ lực nữa nhằm hiện đại hóa hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga. Theo đó các cơ quan thiết kế của quân đội nước này là Almaz-Antey và Vympel NPO (hiện trực thuộc Tổ hợp tên lửa chiến thuật) đã cùng phát triển hệ thống tên lửa đất đối không 9M338 mới để sử dụng trên hệ thống Tor-M2.
 

 Một hệ thống Tor-M2 có thể mang từ 8-16 tên lửa
Một hệ thống Tor-M2 có thể mang từ 8-16 tên lửa


Hệ thống này đã được thử nghiệm thành công để tiêu diệt nhiều loại mục tiêu, từ các máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, đạn chính xác được dẫn đường, các thiết bị bay không người lái…với độ chính xác đáng ngạc nhiên.

Trong 5 lần bắn thử nghiệm, tên lửa đã tiêu diệt cả 5 mục tiêu, trong đó có 3 lần bắn chính xác trực diện, và 2 lần mục tiêu bị phá hủy bởi mảnh vỡ từ đầu đạn được bắn đi.

“Chúng tôi đã bắn 5 quả tên lửa vào các mục tiêu rất khó (những máy bay không người lái có khả năng chuyển hướng cao), và 3 trong số mục tiêu đó bị bắn hạ bởi những cú va chạm trực tiếp giữa tên lửa với tên lửa, trong khi 2 cái còn lại bị phá hủy bởi mảnh vỡ từ các vụ nổ đầu đạn. Đây là một kết quả tuyệt vời, một sự chính xác đáng ngạc nhiên”, Sergey Druzin, giám đốc bộ phận nghiên cứu của Almaz-Antey khẳng định”.

Tor là hệ thống đánh chặn tên lửa ở độ cao từ thấp tới trung bình, sử dụng các tên lửa tầm ngắn. Hiện các biến thể Tor-M1 và Tor-M2U sử dụng tên lửa 9M331 đang được quân đội Nga sử dụng.
 

Từ lúc xe dừng lại đến khi phóng tên lửa chỉ khoảng 2-3 giây
Từ lúc xe dừng lại đến khi phóng tên lửa chỉ khoảng 2-3 giây


Hệ thống mới, trang bị tên lửa 9M338 đã được thử thành công hồi cuối tháng 10. Do có kích thước nhỏ hơn người tiền nhiệm, mỗi hệ thống Tor-M2 có thể mang 16 tên lửa, gấp đôi trước đây.

Các quan chức quân đội Nga khẳng định các Tor-M2 cải tiến và tên lửa 9M338 đã được một ủy ban nhà nước Nga phê duyệt đưa vào sản xuất hàng loạt.

“Chúng tôi từ giờ có thể sản xuất hàng loạt những tên lửa này để đáp ứng nhu cầu của quân đội Nga”, ông Druzin tuyên bố.

Theo chuyên gia này, mục tiêu cải tiến tiếp theo sẽ là phóng tên lửa đánh chặn mục tiêu trong lúc xe đang di chuyển. “Hệ thống ống phóng hiện tại cần dừng 2-3 giây trước khi phóng đi một tên lửa, nhưng nó cũng có thể thực hiện ngay cả khi đang di chuyển mà không cần dừng lại”.
 

Theo Thanh Tùng/Dân Trí

 


.