Tổng thống Syria al-Assad: ‘Dân bảo tôi đi thì tôi sẽ ra đi’

06:10, 01/10/2013
.

Tổng thống Assad nói nếu việc rời bỏ chức vụ hiện tại thực sự có khả năng cải thiện tình hình ở Syria thì ông sẽ không ngần ngại từ chức. Nhưng ông không sẵn sàng rời bỏ đất nước trong lúc diễn ra khủng hoảng trừ phi đa số người dân Syria yêu cầu ông như vậy.

“Anh không từ bỏ vị trí của mình và rời bỏ đất nước giữa lúc có bão,” Tổng thống Bashar Assad nói trong 1 cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình tin tức RAI của Italy vào hôm 29/9. “Sứ mệnh của anh là đưa đất nước tới bờ, chứ không phải là bỏ mặc con tàu và nhân dân Syria”.

Không có gì phải úp mở

Ông Assad nhấn mạnh Syria sẵn lòng loại bỏ vũ khí hóa học và nước này chẳng có gì dè dặt về vấn đề này cả.

Hôm 29/9 Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua 1 nghị quyết vạch rõ các chi tiết liên quan đến việc để cộng đồng thế giới kiểm soát rồi tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria vào giữa năm 2014.
 

Tổng thống Syria al-Assad (ảnh: SANA)
Tổng thống Syria al-Assad (ảnh: SANA)



Tổng thống nói rằng “hiển nhiên” chính phủ sẽ phải bảo đảm an ninh cho phái đoàn Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm xử lý kho vũ khí.

Tuy nhiên ông cũng cảnh báo thêm, lực lượng khủng bố có thể phá hủy các nỗ lực nói trên.

“Tất nhiên vai trò của chúng tôi là cung cấp dữ liệu và hỗ trợ thủ tục [ tiêu hủy ], nhưng đó mới chỉ là khía cạnh kỹ thuật… Tụi khủng bố có thể gây ra bất cứ trở ngại nào…” ông Assad nói.

Trong cuộc phỏng vấn ông Assad chỉ ra rằng chính phủ của mình sẵn sàng đối thoại chính trị với phe đối lập nào có “cương lĩnh chính trị, tầm nhìn chính trị”, và nhấn mạnh “khi nào mà bọn họ được vũ trang thì anh đừng gọi họ là phe đối lập nhé, mà hãy gọi đó là những kẻ khủng bố”.

“Ừm, tôi có thể đối thoại với tất cả các bên trong lực lượng đối lập. Đối với các chiến binh, nếu họ hạ vũ khí, chúng tôi sẽ sẵn sàng thảo luận với họ bất cứ điều gì giống như bất cứ công dân nào khác”.

“Chúng tôi không đời nào nói chuyện với các chi nhánh của al-Qaeda và các tổ chức có liên hệ với al-Qaeda”, ông Assad nói thêm. “Chúng tôi không thể thương lượng với những kẻ yêu cầu ngoại bang can thiệp quân sự vào Syria.”

Khung hội nghị Geneva chưa rõ

Liên quan đến các cuộc hòa đàm Geneva 2 dự kiến diễn ra vào tháng 11, ông Assad nói khung chương trình hội nghị này chưa rõ ràng và ông không chắc về người dẫn đầu phái đoàn chính phủ cũng như liệu ông có tham dự vào hội nghị với tư cách cá nhân hay không.

Thỏa thuận tiêu hủy vũ khí hóa học Syria đã được thúc đẩy bởi cuộc tấn công hóa học vào ngày 21/8 ở Ghouta gần thủ đô Damascus. Mỹ và đồng minh đã đỗ lỗi cho chế độ Assad về vụ này và đe dọa tiến hành tấn công quân sự để trừng phạt.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Assad tái khẳng định rằng ý tưởng can thiệp quân sự là “không thể chấp nhận được” đối với Syria.

Sử dụng vũ khí hóa học gần Damascus là “phi lý và không thực tế”

Trả lời câu hỏi về vụ 21/8, nguyên thủ Syria tái khẳng định quân đội Syria không bao giờ lên kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học trong quá trình khủng hoảng.

“Về mặt logic và thực tế, anh không hơi đâu sử dụng vũ khí hóa học khi chiếm thế thượng phong. Quân đội đang trong thế tiến. Thế sao phải dùng cơ chứ? Anh đã không dùng vũ khí hóa học trong suốt 2 năm rưỡi dù có nhiều khó khăn ở nhiều nơi trong đất Syria. Mà, lại có rất nhiều tên khủng bố ở nhiều nơi khác ngoài Damascus nhưng sao lại cứ xảy ra ở đúng chỗ đó (thủ đô)?”

Tổng thống Assad chỉ ra rằng bản thân chính phủ Syria đã mời các thanh sát viên Liên Hợp Quốc điều tra sử dụng vũ khí hóa học và do đó sẽ là phi lý khi các lực lượng chính phủ lại sử dụng vũ khí hóa học liền ngay sau đó.

Ông Assad cũng cho biết không có sự kiểm chứng nào đối với các đoạn video và ảnh về cuộc tấn công Ghouta lưu hành trên internet được sử dụng làm bằng chứng chống lại chính phủ. “Cùng những bức ảnh ấy được dùng cho nhiều nơi.”

Mặt khác, ông Assad nêu ra rằng “chúng tôi có đầy đủ bằng chứng, như là vật liệu và thùng chứa mà lực lượng khủng bố đã sử dụng. Chúng tôi có được lời thú tội của một số tên khủng bố đã vận chuyển vật liệu hóa học từ các nước láng giềng đến đây”.

Ông Assad so sánh việc sử dụng vũ khí hóa học với vũ khí hạt nhân vốn “được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ”. Ông nói “không có 1 đơn vị riêng lẻ nào của quân đội Syria được sở hữu vũ khí hóa học; mà có các đơn vị đặc biệt” lo các việc đó.

“Chống khủng bố là nghĩa vụ được quy định trong Hiến pháp”

Khi được hỏi liệu ông có hối tiếc về việc hành động cứng rắn trước phe đối lập ở ngay giai đoạn đầu của khủng hoảng, Tổng thống Assad giải thích rằng ông “xử lý tình hình theo hiến pháp, đồng thời viện dẫn 1 ví dụ là các hành động mà Mỹ đã thực hiện khi xảy ra bạo loạn năm 1992 ở Los Angeles.”

“Trường hợp này cũng giống như khi người Mỹ gửi quân đội tới Los Angeles hồi năm 1992. Anh có gọi đó là cứng rắn không, hay là anh lại gọi đó là họ phái quân đội đến để dẹp loạn?” ông Assad hỏi ngược lại.

“Theo hiến pháp chúng tôi sẽ phải đánh lại khủng bố, bởi vì ngay từ những tuần đầu tiên [ của khủng hoảng Syria ] đã có rất nhiều nạn nhân trong quân đội và cảnh sát”.

“Tôi sẽ tái tranh cử chỉ khi nào nhân dân Syria muốn tôi làm tổng thống”

Ông Assad có nói rằng ông sẽ từ chức nếu điều này bảo đảm hòa bình và ổn định ở Syria.

Tuy nhiên, ông lật lại vấn đề: “Nhưng có 1 câu hỏi khác là, liệu tình hình có tốt hơn không nhỉ? Đối với tôi - 1 Tổng thống - tôi phải ở vị trí này cho đến nay vì trong bão giông tôi không bỏ vị trí của mình”.

Liên quan đến bầu cử 2014 Tổng thống nói “nếu tôi cảm nhận được người dân Syria còn muốn tôi tại vị thì tôi sẽ lại ứng cử; còn nếu không thì tôi sẽ rút lui”.

Ông Assad thúc giục tiến trình cải cách do chính nhân dân Syria dẫn dắt và bổ sung thêm rằng có rất nhiều việc phải làm sau khi hết khủng hoảng.

“Thậm chí nếu chúng tôi vượt qua được khủng hoảng hiện nay thì chúng tôi có quá nhiều thứ phải lo liệu sau đó, nhất là là các hậu quả về hệ tư tưởng, tâm lý và xã hội”, Tổng thống Assad nói./.
 


Theo Trung Hiếu/VOV online


.