Phe nổi dậy Syria điêu đứng vì mất tướng

07:10, 23/10/2013
.

Một trong những chỉ huy cấp cao nhất của phe nổi dậy Syria ở phía nam đất nước hôm 21/10 đã bị giết trong cuộc giao tranh với quân chính phủ ở gần thành phố Deraa nằm trên biên giới với Jordan, các chiến binh nổi dậy cho biết.
 

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Yasser al-Aboud là một cựu sĩ quan quân đội Syria đã đào ngũ khỏi phe chính phủ ngay từ những ngày đầu nổ ra cuộc nổi dậy cách đây gần 3 năm để gia nhập vào Quân đội Syria Tự do. Ông này thiệt mạng khi đang dẫn dắt một cuộc tấn công vào các chốt kiểm soát an ninh của quân đội Syria ở thành phố Tafas, phía tây bắc Deraa, phe nổi dậy cho hay.
 
Ông Aboud là người đã lên kế hoạch thực hiện một số cuộc tấn công chính của lực lượng nổi dậy nhằm vào các cứ điểm của chính phủ trong những tháng gần đây.
 
Quân đội Syria đã giành lại được quyền kiếm soát gần như toàn bộ thành phố Deraa – cái nôi của cuộc nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong hơn 2,5 năm qua. Deraa nằm trên trục đường chính nối đến Damascus và chỉ cách thủ đô về phía nam khoảng 90km.
 
Tuy nhiên, phe nổi dậy vẫn nắm chặt được vùng lãnh thổ nằm trong khu phố cổ và các vùng nông thôn xung quanh.
 
"Chỉ huy Aboud đã tử trận khi dẫn dắt một nhóm nổi dậy trong cuộc giao tranh với quân chính phủ”, ông Abu Hamza thuộc sư đoàn Falujat Huaran của phe nổi dậy tham gia trận giao tranh, cho biết.
 
Aboud là thành viên sáng lập ra hội đồng quân sự của Quân đội Syria Tự do ở phía nam đất nước. Đây là nơi tập hợp các sư đoàn nổi dậy theo đường lối ôn hòa và lực lượng này tỏ ra rất lo ngại về vai trò ngày càng tăng của các chiến binh Hồi giáo trong cuộc xung đột.
 
Các chiến binh nổi dậy cho hay, ông Aboud còn đóng vai trò lớn trong việc tập hợp, đoàn kết các sư đoàn nổi dậy có mâu thuẫn với nhau và xóa bỏ những chia rẽ khiến những nước ủng hộ lực lượng này lo ngại.
 
"Ông Aboud sẽ luôn được nhớ đến bởi không giống như nhiều người đào ngũ khỏi quân đội Syria khác, ông ấy đóng vai trò lớn trong việc tập hợp, tổ chức đội ngũ cho phe nổi dậy và đã đạt được những thành tích đáng kể”, một trong những chiến binh nổi dậy được biết đến với cái tên Abu Kutaiba cho biết. Kutaiba chịu trách nhiệm về vấn đề hậu cần trong hội đồng quân sự của Quân đội Syria Tự do.
 
Các chiến binh nổi dậy thân cận với ông Aboud tiết lộ, ông này đã vận động Jordan cho phép Ả-rập Xê-út vận chuyển các chuyến hàng vũ khí đi qua đường biên giới được canh phòng chặt chẽ của nước này để đi vào phía nam Syria. Aboud tin rằng, việc các phe nhóm nổi dậy đi theo đường lối ôn hòa thiếu vũ khí tối tân đã giúp cho các phe nhóm có liên quan đến tổ chức Al-Qaeda ngày càng giành được nhiều ảnh hưởng ở khu vực miền nam Syria.
 
Mỹ thừa nhận Assad ngày càng mạnh lên
 
Tình trạng các phe nhóm chiến binh Hồi giáo ngày càng nổi lên trong lực lượng nổi dậy đã khiến vị thế của chính quyền Syria được củng cố thêm và điều đó sẽ khiến phương Tây gặp khó khăn hơn trong việc ép Damascus nhượng bộ trong bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào, một quan chức Mỹ hôm qua (21/10) cho biết.
 
Mỹ hy vọng sẽ đưa các nhân tố ôn hòa trong phe nổi dậy Syria đến bàn đàm phán với chính quyền Assad tại một hội nghị hòa bình mà họ hy vọng sẽ tổ chức được vào cuối tháng tới ở Geneva nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến đẫm máu ở đất nước Trung Đông.
 
Tuy nhiên, nỗ lực trên đang vấp phải những cản trở lớn, trong đó có tình trạng mâu thuẫn nội bộ sâu sắc trong phe nổi dậy, những cuộc đấu đá nội bộ liên tục giữa các phe nhóm nổi dậy đối địch nhau và việc Tổng thống Assad không muốn từ bỏ quyền lực.
 
Phát biểu trước thềm cuộc họp của các bộ trưởng đến từ một số nước thuộc cái gọi là nhóm Bạn bè của Syria nhằm tìm cách củng cố vị thế cho phe đối lập theo đường lối ôn hòa, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, việc các phe nhóm Hồi giáo ngày càng giành được nhiều ảnh hưởng trong nội bộ phe nổi dậy Syria đã khiến cho nhiệm vụ tổ chức một hội nghị hòa bình càng trở nên khó khăn hơn.
 
Các phe nhóm Hồi giáo cực đoan như Mặt trận Jabhat al-Nusra và Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) trong những tuần gần đây đang chiếm quyền kiếm soát một số khu vực ở phía bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, buộc lực lượng Quân đội Syria Tự do phải chiến đấu trên cả hai mặt trận, vừa chống lại quân của ông Assad vừa phải đọ sức với chính những thành phần trong nội bộ của phe nổi dậy.
 
"Đối với tôi, vấn đề riêng lẻ lớn nhất là chính quyền Syria hiện giờ cảm thấy tự tin hơn bởi các hành động của Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant trên chiến trường”, vị quan chức giấu tên của Mỹ cho các phóng viên biết.
 
Theo lời vị quan chức trên, hành động của các nhóm Hồi giáo cực đoan đã buộc Quân đội Syria Tự do phải cử các chiến binh của mình đến phía bắc để đối phó và diễn biến này đã làm suy yếu sức chống lại quân chính phủ của phe nổi dậy.
 
"Điều đó đã đem lại cho chính quyền sự thoải mái và tự tin. Vì lẽ đó, việc tìm kiếm sự nhượng bộ của chính quyền Syria trên bàn đàm phán sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều”, vị quan chức Mỹ nhấn mạnh.
 


Theo Vân Linh/VnMedia


.