Nữ sinh Malala giành giải nhân quyền châu Âu

02:10, 11/10/2013
.

Nữ sinh Pakistan từng bị Taliban ám sát vừa đoạt được giải thưởng nhân quyền Sakharov danh giá của Liên minh Châu Âu (EU) hôm 10-10.

Năm nay 16 tuổi, Malala Yousafzai được Nghị viện Châu Âu trao giải thưởng nhân quyền về tự do ngôn luận. Lễ trao giải Sakharov được tổ chức hàng năm kể từ năm 1988 nhằm tưởng nhớ nhà vật lý Liên Xô Andrei Sakharov. Đây còn được xem là giải thưởng hàng đầu châu Âu với giá trị lên đến 65.000 USD.
 

Nữ sinh Malala đoạt  giải thưởng nhân quyền Sakharov. Ảnh: PA
Nữ sinh Malala đoạt giải thưởng nhân quyền Sakharov. Ảnh: PA



Ông Joseph Daul, người đứng đầu đảng Nhân dân châu Âu (EPP), cho biết: “Hôm nay chúng tôi quyết định để cho cả thế giới biết rằng chúng tôi hy vọng một tương lai tốt hơn nếu có những người trẻ như Malala Yousafzai”. Còn ông Martin Schulz, chủ tịch Nghị viện châu Âu, cho biết: “Nghị viện châu Âu đã công nhận sức mạnh đáng kinh ngạc của cô gái trẻ này. Malala vô cùng dũng cảm khi vận động đòi quyền được giáo dục cho các bé gái”.

Giải thưởng cao quý này trước đây từng được trao cho nhà lãnh đạo Nelson Mandela ở Nam Phi và nhà hoạt động Aung San Suu Kyi tại Myanmar.

Hồi tháng 7, Malala từng phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng em không im lặng mà sẽ tiếp tục đấu tranh đòi quyền được đến trường của trẻ em.
 
Năm ngoái, Malala đã bị Taliban bắn vào đầu. Sau khi được điều trị tại Anh 3 tháng, Malala đã học tập tại đây và trở thành đại sứ toàn cầu đấu tranh vì quyền được đi học cho trẻ em. Malala có kế hoạch quay trở lại Pakistan sau khi toàn tất việc học cũng như điều kiện cho phép.

Phía Taliban cảnh cáo sẽ còn tìm cách sát hại Malala khi có cơ hội vì họ cho rằng cô bé đã phản bội Hồi giáo. Phát ngôn viên Taliban nói: “Cô ta chẳng làm gì để xứng đáng nhận giải cả. Những kẻ thù của Hồi giáo đang vinh danh cô ta bởi vì cô ta đã rời bỏ tôn giáo của mình”.

Cái tên Malala, biểu tượng trong cuộc chiến chống lại phe Taliban, cũng nằm trong danh sách được đề cử trao giải Nobel Hòa bình năm 2013. Giải thưởng này dự kiến được công bố hôm nay, 11-10.

 


Theo Xuân Mai/Người lao động


.