Nhiều công viên quốc gia Mỹ sắp mở cửa trở lại

10:10, 13/10/2013
.

Trong khi chính quyền Tổng thống Barack Obama vẫn còn loay hoay tìm cách chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ, một số tiểu bang của Mỹ quyết định dùng ngân sách địa phương để mở cửa lại các di tích nổi tiếng ở bang mình.

 Tấm ảnh đang làm nhức nhối cả nước Mỹ: một em bé mặc đồ gấu bông thèm thuồng nhìn vào khu vườn thú bị đóng cửa tạm thời. Tấm ảnh, do bố đứa trẻ chụp, lan truyền trên mạng từ ngày 10-10 và được xem như “tấm ảnh biểu trưng của tình trạng đóng cửa chính quyền”
Tấm ảnh đang làm nhức nhối cả nước Mỹ: một em bé mặc đồ gấu bông thèm thuồng nhìn vào khu vườn thú bị đóng cửa tạm thời. Tấm ảnh, do bố đứa trẻ chụp, lan truyền trên mạng từ ngày 10-10 và được xem như “tấm ảnh biểu trưng của tình trạng đóng cửa chính quyền”



Sáng thứ bảy (giờ Mỹ), các nghị sĩ Cộng hòa sẽ họp tại điện Capitol để tiếp tục thảo luận sau khi gửi cho Nhà Trắng đề xuất nâng trần nợ công trong thời hạn ngắn để mở đường cho việc mở cửa lại chính phủ.

CNN hôm qua dẫn lời Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói ngân sách địa phương sẽ chi khoảng 61.600 USD/ngày để tượng Nữ thần Tự do trên đảo Liberty có thể tiếp tục đón du khách trong vài ngày tới. Động thái này nhằm tránh tình trạng thất thu vì du khách bỏ điểm du lịch nổi tiếng này và giúp đỡ các nhân viên khỏi bị thất nghiệp, ông Cuomo giải thích.

Ông Cuomo dẫn báo cáo thường niên của Dịch vụ công viên quốc gia (NPS) năm 2012 cho hay 3,7 triệu lượt du khách đã đến đảo Liberty trong năm 2011, mang lại doanh thu 200 triệu USD và tạo ra hơn 2.000 việc làm. “Đây là giải pháp tạm thời nhưng rất thiết thực giúp giảm thiệt hại cho một số ngành kinh doanh và cộng đồng ở New York khi chính phủ đóng cửa” - CNN dẫn lời Bộ trưởng nội vụ Sally Jewell.

Tương tự, Thống đốc bang Arizona Jan Brewer cũng đang đàm phán với chính quyền liên bang để mở cửa lại hẻm núi Grand Canyon bằng nguồn ngân sách địa phương. Theo đó, bang Arizona sẽ chi tổng cộng 651.000 USD để duy trì hoạt động cho khu du lịch này trong vòng bảy ngày. Nếu sau khoảng thời gian này chính phủ vẫn còn đóng cửa, chính quyền bang sẽ cân nhắc các biện pháp tiếp theo.

Chính quyền bang South Dakota, nơi có di tích núi Rushmore nổi tiếng với ngọn núi có tạc tượng bốn vị tổng thống Mỹ, cũng sẽ chi 152.000 USD/ngày để duy trì hoạt động từ ngày 14 đến 23-10.

Rầm rộ nhất là bang Utah, nơi vừa đạt được thỏa thuận để mở cửa lại năm công viên quốc gia và ba khu du lịch địa phương. Thống đốc bang Gary Herbert nói địa phương sẽ trả cho NPS 1,67 triệu USD để mở cửa tám địa điểm này trong mười ngày. Nếu Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại trước thời hạn trên, bang Utah sẽ nhận lại số tiền còn dư.

Theo CNN, hai bang California và Wyoming hiện cũng đang tìm các phương án tài chính thay thế để mở cửa lại các công viên quốc gia của mình.

Đến nay, 401 công viên thuộc NPS đã phải đóng cửa và hơn 20.000 nhân viên được cho tạm nghỉ vì chính phủ đóng cửa.

Trong khi đó, các cuộc thương thuyết chính trị vẫn “đang diễn tiến tốt” như lời nghị sĩ Eric Cantor nói với Reuters. Hôm 11-10, ông Obama đã gặp các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng và có cuộc điện đàm với chủ tịch hạ viện John Boehner để đàm phán về việc mở cửa lại chính phủ và thỏa thuận ngắn hạn để nâng trần nợ công khi thời hạn ngày 17-10 đang đến gần.

Reuters cho biết hai bên từ chối thông tin cụ thể, nhưng đều bày tỏ lạc quan về khả năng tránh khỏi một cuộc khủng hoảng tài chính. Các nhà lập pháp Mỹ dự kiến sẽ làm việc suốt hai ngày cuối tuần để đạt được thỏa thuận vào đầu tuần tới.
 

Theo /RƯỜNG SƠN/Tuổi Trẻ Online

 


.