Mỹ - Việt ký thỏa thuận về hợp tác hạt nhân

08:10, 11/10/2013
.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sáng 10-10 đã cùng ký một thỏa thuận về hạt nhân mà theo đó Mỹ sẽ chuyển giao công nghệ cho phía VN.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại diễn đàn Đông Á  - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại diễn đàn Đông Á - Ảnh: Reuters


Theo Reuters, Ngoại trưởng Kerry nói thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự giữa hai nước sẽ cho phép các tập đoàn của Mỹ có thể đầu tư vào lĩnh vực này trong tương lai.

“Thỏa thuận này sẽ tạo ra vô số cơ hội cho các doanh nghiệp - ông Kerry nói với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Mình - Rõ ràng hợp tác hạt nhân giữa chúng ta là quan trọng".

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng John Kerry sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác hai nước đang phát triển tích cực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Ngoại trưởng John Kerry cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh vừa ký tắt Hiệp định hợp tác về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Theo ông, đây là một tiến triển tích cực, là bước đi quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý cho việc Việt Nam tiếp cận công nghệ cao của Hoa Kỳ về năng lượng hạt nhân và thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng thời hoan nghênh các kết quả đạt được trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó có việc tái khẳng định quyết tâm kết thúc đàm phán trong năm 2013 để có được một hiệp định có chất lượng cao, cân bằng lợi ích và có tính đến sự đa dạng về trình độ phát triển của các nước thành viên.

Vui mừng về việc hai nước đã ký tắt Hiệp định hợp tác về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, Ngoại trưởng John Kerry cho rằng hiệp định được triển khai sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Ngoại trưởng John Kerry khẳng định Chính phủ Hoa Kỳ coi trọng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư… đồng thời triển khai nhanh việc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương cũng như các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại trưởng John Kerry đã trao đổi thẳng thắn trên tinh thần xây dựng về một số vấn đề hai bên cùng quan tâm.
 



Theo THANH TUẤN/Reuters, TTXVN, Tuổi trẻ


.