Mỹ vẫn bế tắc trong giải quyết bất đồng

10:10, 09/10/2013
.

Một số nghị sỹ đảng Cộng hòa cho biết họ có thể lấy việc giảm thâm hụt ngân sách làm một điều kiện để nâng trần nợ công.


Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 8/10 kêu gọi 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa hợp tác để giải quyết những bất đồng về ngân sách liên bang nhằm chấm dứt bế tắc tài chính cho chính phủ. Ông Obama cũng tuyên bố sẵn sàng đàm phán với phe Cộng hòa sau khi loại bỏ được những mối đe dọa từ việc chính phủ đóng cửa và trần nợ công bị phá vỡ.
 

Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 8/10 (Ảnh chụp từ clip, nguồn Press TV)
Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 8/10 (Ảnh chụp từ clip, nguồn Press TV)


Chính phủ Mỹ phải đóng cửa từ ngày 1/10, thời điểm bắt đầu năm tài khóa 2014, vì Hạ viện do phe Cộng hòa chiếm đa số yêu cầu Thượng viện - do phe Dân chủ nắm quyền - phải sửa đổi Đạo luật cải cách y tế của Tổng thống Obama để đổi lấy những lá phiếu thông qua ngân sách liên bang. Tuy nhiên, cả Thượng viện và chính phủ đều từ chối “cuộc mặc cả” này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 8/10, Tổng thống Obama tiếp tục kêu gọi Chủ tịch Hạ viện đồng thời là lãnh đạo phe cộng hòa John Boehner tổ chức một cuộc bỏ phiếu ngay lập tức để thông qua dự luật ngân sách và mở cửa trở lại chính phủ.

Trước đó cùng ngày, phát biểu sau cuộc gặp với các thành viên đảng Cộng hòa, Chủ tịch Hạ viện John Joehner cũng kêu gọi Tổng thống Obama đàm phán về ngân sách. Tuy nhiên, ông Boehner thừa nhận rằng vẫn “chưa có bất cứ điều gì được đặt lên bàn nghị sự”. Sau cuộc họp này, một số nghị sỹ đảng Cộng hòa cho biết họ có thể lấy việc giảm thâm hụt ngân sách làm một điều kiện để nâng trần nợ công của Mỹ trước thời hạn chót ngày 17/10 tới.

Hơn 1 tuần bế tắc trong tình trạng chính phủ đóng cửa và chỉ còn chưa đầy 10 ngày trước thời điểm “vỡ nợ”, nhưng có thể thấy, đến nay cả 2 phe Dân chủ và Cộng hòa Mỹ mới chỉ dừng lại ở những lời kêu gọi đàm phán mà chưa bên nào chịu nhượng bộ.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 8/10 cảnh báo, nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ thảm họa kinh tế nếu không giải quyết được tình trạng có thể trở thành bế tắc kép này. Chuyên gia kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ quốc tế Olivier Blanchard cho biết: “Việc không nâng được trần nợ công và kéo dài tình trạng này có thể dẫn tới một sự sụp đổ tài chính và làm kinh tế Mỹ chệch khỏi lộ trình phục hồi. Tuy nhiên, tác động của việc không trả được nợ có thể thấy được ngay bởi nó dẫn tới sự đổ vỡ của thị trường tài chính trong và ngoài nước Mỹ. Chúng ta coi đây là những nguy cơ ít có khả năng xảy ra nhưng một khi nó xảy ra, hậu quả sẽ vô cùng lớn”.

Quỹ Tiền tệ quốc tế cũng cho rằng, nếu trần nợ công của Mỹ không được nâng lên vào ngày 17/10 tới thì chính phủ sẽ phải cắt giảm chi tiêu đột ngột. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý của các nhà đầu tư có thể tạo thành hậu quả thảm khốc đối với nền kinh tế cả thế giới./.

 

Theo Diệu Hương/VOV

 


.