Hơn 300 người chết thảm, nước Ý để quốc tang

09:10, 04/10/2013
.

Con tàu chở người nhập cư châu Phi bị đắm ngoài khơi đảo Lampedusa, Italia đã làm ít nhất 300 người thiệt mạng.

Đến nay mới chỉ có 103 thi thể được đưa lên bờ, số còn lại vẫn đang kẹt trong xác con tàu, chìm dưới mặt nước khoảng 800m ngoài khơi đảo Lampedusa. 150 người đã được cứu và số người mất tích hiện nay là khoảng 200.

Theo thông báo từ Liên Hợp Quốc, đa số những người có mặt trên boong khi xảy ra tai nạn đến từ Eritrea và Somalia. Trong chuyến thăm hòn đảo sau vụ tai nạn thảm khốc, Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano cho hay, thuyền trưởng con tàu người Tunisian đã bị bắt giữ.
 

1.jpg
Đa số những người trên tàu đến từ Eritrea và Somalia


Ông Alfano còn nói thêm, thuyền trưởng này đã bị trục xuất khỏi Italia từ tháng 4 vừa qua. "Đây không phải chỉ là bi kịch của Italia mà là của cả châu Âu. Lampedusa không chỉ là cửa ngõ của Italia mà của cả châu Âu", Bộ trưởng phát biểu trong chuyến thăm.

Italia sẽ tổ chức quốc tang, cả nước sẽ có một phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số của vụ đắm tàu.

Theo báo cáo của phóng viên BBC tại Rome, thời điểm này trong năm biển Địa Trung Hải khá phẳng lặng, ít sóng, điều này dẫn đến việc các tàu nhập cư từ châu Phi và Trung Đông cập bến Italia mỗi ngày.

Tuy nhiên, những con tàu này thường quá tải và không đủ tiêu chuẩn đi biển.

Con tàu gặp nạn xuất phát từ Misrata, Libya và gặp sự cố động cơ ở gần đảo Lampedusa. Một số nguồn tin nói rằng những người trên tàu đã đốt lửa để tìm kiếm sự giúp đỡ nhưng chính hành động này đã khiến con tàu bị cháy.

Những người trên tàu đã không bình tĩnh dập lửa mà đổ dồn sang 1 mạn tàu vì sợ lửa, điều này khiến nó mất thăng bằng và lật úp.

Theo BBC, trong số những nạn nhân đã được đưa thi thể lên bờ có ít nhất 3 trẻ em và 2 phụ nữ đang mang thai.

 

Theo VTC News


.