Động đất mạnh gây sóng thần ở Nhật Bản

02:10, 26/10/2013
.

Một trận động đất 7,1 độ richter đã gây ra cơn sóng thần nhỏ tại ngoài khơi bờ biển tỉnh Fukushima phía đông Nhật Bản vào rạng sáng ngày hôm nay, 26-10.
 


 
Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất xảy ra vào lúc 2 giờ 10 phút ngày 26-10 (giờ địa phương). Cơ quan thăm dò Địa chất Mỹ (USGS) cũng cho biết tâm chấn của trận động đất nằm cách  đảo Honshu khoảng 372 km về phía đông ở độ sâu 10 km, Tokyo vẫn có thể cảm nhận được dư chấn.

Theo thông báo ban đầu, trận động đất này có cường độ 7,3 độ richter, sau đó cơ quan khí tượng ước tính, điều chỉnh xuống còn 7,1 độ richter. USGS cho biết trận động đất bắt nguồn từ việc đứt gãy trong lớp vỏ đại dương của mảng Thái Bình Dương, gần khu vực  xảy ra trận động đất cường độ 9 richter ở Tohoku giết chết khoảng 19.000 người vào 9-3-2011

Ngay sau trận động đất, JMA đã đưa ra cảnh báo sóng thần cao đến 1 m sẽ đánh vào bờ biển Đông Bắc Nhật Bản, đồng thời cảnh báo người dân tránh xa các khu vực bờ biển. Tuy nhiên, JMA đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần 2 giờ sau đó.

Đài truyền hình NHK sau đó đã đưa tin một trận sóng thần đã đánh vào bờ biển Nhật Bản tiếp sau trận động đất cường độ mạnh trên. Tin cho hay các cột sóng cao 40 cm đã được quan sát thấy tại cảng Kuji tỉnh Fukushima và ở tỉnh Miyagi là 30 cm.

Khuyến cáo sơ tán đã được đưa ra đối với  người dân ở các khu vực thuộc các tỉnh Iwate, Miyagi, Ofunato và Fukushima. Các công nhân làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima cũng đã nhận được lệnh sơ tán.
 
Hãng tin Kyodo đưa tin một người phụ nữ ở tuổi 60 bị tổn thương do văng ra khỏi giường tại nhà của ở Miyako , Iwate. Thông tin về thương vong khác chưa được báo cáo.

Tuy nhiên, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị chủ quản nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, thông báo hiện chưa phát hiện điều bất thường nào mới tại cơ sở này sau trận động đất trên. Công ty Điện lực Tohoku cũng cho biết không có dấu hiệu bất thường nào tại nhà máy điện hạt nhân Onagawa.


 
Theo H.Trang/ Người lao động


.