Trùm khủng bố sa lưới

10:09, 07/09/2013
.

Sau gần 20 năm lẩn trốn, Abdul Karim Tunda - một trong 20 phần tử khủng bố nguy hiểm nhất ở Ấn Độ - vừa bị một nhóm cảnh sát đặc nhiệm của New Delhi bắt giữ tại khu vực gần biên giới với Nepal. Abdul Karim Tunda năm nay 70 tuổi, là thành viên của nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Lashkar-e-Taiba (LeT) có trụ sở ở Pakistan.
 

 Abdul Karim Tunda, 70 tuổi đã bị phía Ấn Độ bắt giữ
Abdul Karim Tunda, 70 tuổi đã bị phía Ấn Độ bắt giữ


Sinh năm 1943 tại TP Mumbai (Ấn Độ), Tunda có hai vợ và hai con trai. Trước khi gia nhập một tổ chức Hồi giáo vũ trang ở Ấn Độ năm 1985, Tunda đã kinh qua nhiều nghề để kiếm sống như buôn bán, làm thợ mộc… Tuy nhiên, tên tuổi của Abdul Karim Tunda được dư luận biết đến vào năm 1993 - với tư cách là thành viên của LeT - khi hắn nhúng tay vào kế hoạch thực hiện các vụ đánh bom ở thành phố Mumbai khiến 250 người thiệt mạng. Trong vụ tấn công khủng bố năm đó, hàng loạt khách sạn, văn phòng, tòa nhà, ngân hàng… ở trung tâm thương mại của Ấn Độ đã trở thành mục tiêu đánh bom.

Kể từ đó, Tunda bị cảnh sát Ấn Độ truy lùng gắt gao trên toàn quốc. Không còn đường ẩn náu, hắn đã trốn sang Bangladesh để hoạt động bí mật. Tại đây, tên này tham gia đào tạo các tay khủng bố trẻ, rồi hình thành một mạng lưới các phần tử khủng bố chuyên hoạt động chống phá khu vực phía Đông bắc của Ấn Độ. Một thời gian sau, Tunda đến Pakistan trú ngụ trước khi trở lại Ấn Độ. Theo nguồn tin cảnh sát New Delhi, Tunda có quan hệ thân thiết với Hafiz Saeed - người sáng lập nhóm khủng bố LeT và Zaki-ur-Rehman Lakhvi - kẻ chủ mưu thực hiện các vụ tấn công khủng bố tại Mumbai năm 2008 khiến 195 người chết, gần 300 người bị thương. Chính quyền Ấn Độ từng treo giải thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Saeed, nhưng đến nay hắn vẫn "bặt vô âm tín".

Là một chuyên gia về bom mìn nổi tiếng của LeT, nhà chức trách Ấn Độ còn cáo buộc Tunda là chủ mưu của ít nhất 40 vụ đánh bom khủng bố vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, làm hơn 20 người thiệt mạng và 400 người bị thương. Trong đó đáng chú ý là một số vụ đánh bom tại Mumbai và Hyderabad ở miền Nam Ấn Độ. Hắn cũng là một trong 20 phần tử khủng bố mà Ấn Độ đã đề nghị Pakistan dẫn độ sau vụ tấn công trụ sở Quốc hội Ấn Độ năm 2001 làm 12 người thiệt mạng.

Việc bắt giữ Tunda diễn ra giữa lúc Ấn Độ gia tăng các nỗ lực nhằm cải thiện an ninh trong nước kể từ cuộc tấn công vào Mumbai năm 2008. Khi bị bắt giữ, Tunda vẫn mang trong mình hộ chiếu Pakistan. Phát biểu trong cuộc họp báo mới đây ở thủ đô New Delhi, người đứng đầu đội đặc nhiệm cảnh sát New Delhi S.N.Srivastava cho biết: "Abdul Karim Tunda, một thành viên quan trọng của LeT và là một trong 20 kẻ bị truy nã gắt gao nhất của Ấn Độ. Vụ bắt giữ Abdul Karim Tunda là thành công lớn của các cơ quan an ninh Ấn Độ".

Tuy nhiên, việc trùm khủng bố 70 tuổi sa lưới chưa loại bỏ những nguy cơ mà LeT gây ra với an ninh Ấn Độ. Được thành lập từ những năm 1980 tại tỉnh Kunar (Afghanistan), LeT bị New Delhi cáo buộc là thủ phạm thực hiện các vụ tấn công đẫm máu ở Mumbai năm 2008. Thảm kịch này là một trong những nguyên nhân khiến quan hệ Ấn Độ và Pakistan xấu đi nghiêm trọng. LeT nhiều lần tuyên bố trên trang web riêng rằng, mục tiêu của LeT là phá hoại Ấn Độ, thủ tiêu đạo Hindu và Do Thái. Năm 2001, Anh tuyên bố LeT là một tổ chức khủng bố và sau đó Mỹ, Ấn Độ, Australia… cũng đưa nhóm này vào danh sách các tổ chức khủng bố bị cấm hoạt động.

Theo Đình Hiệp/Báo Hà Nội Mới

 


.