Singapore và dự án thành phố ngầm

10:09, 07/09/2013
.

Những thành phố ngầm dưới lòng đất không phải là chuyện mới mẻ trên thế giới cũng như tại Singapore. Nhưng người Singapore chưa dừng lại ở những việc đã làm.

 

Dự án thành phố khoa học của Công ty Jurong Town Corporation -  Ảnh: Jurong Town Corporation
Dự án thành phố khoa học của Công ty Jurong Town Corporation - Ảnh: Jurong Town Corporation


Là một đảo quốc diện tích chỉ 697,25km2, theo Inquirer, Singapore đang đối mặt với tình trạng thiếu thốn đất đai. Các phương pháp thông thường như xây dựng công trình cao tầng và cải tạo đất ven biển dường như chưa đủ để giải quyết bài toán phát triển.

Mới đây, báo Straits Times đã trích dẫn bài viết của Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc gia Singapore Khaw Boon Wan nhấn mạnh việc các quốc gia trên thế giới đã mở rộng không gian ngầm dưới lòng đất nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Ông Khaw khẳng định tương lai Singapore sẽ hướng đến không gian ngầm với các kế hoạch xây dựng khu phức hợp giao thông và cơ sở hạ tầng bên dưới mặt đất.

Đi xuống đất để... tiết kiệm đất

Ông Khaw lấy ví dụ từ Canada và Nhật - những nơi có các thành phố với lối đi rộng rãi dành cho khách bộ hành, các trung tâm mua sắm và văn phòng bên dưới mặt đất. Một trong những thành phố ngầm lớn nhất và nổi tiếng là Reso ở Montreal, Canada. “Thành phố bao gồm 32km đường hầm với diện tích khoảng 12km2 tại trung tâm thành phố Montreal, kết nối các tiện ích với nhau như văn phòng, khách sạn, cửa hàng bán lẻ, rạp chiếu phim, trường đại học và các trạm tàu cao tốc. Nửa triệu người sử dụng chúng mỗi ngày” - ông Khaw mô tả trong bài viết của mình.

Thật ra, Singapore đã sử dụng tốt không gian ngầm với các trung tâm mua sắm, các đường tàu điện ngầm và đường cao tốc. Tỉ như, theo ChannelNewsAsia (CNA), du khách và người dân địa phương tại Singapore có thể tận hưởng sự thoải mái và an ninh khi mua sắm và dạo chơi dưới lòng đất từ con đường Orchard nổi tiếng đến tòa thị chính, Tanjong Pagar và vịnh Marina. Bên cạnh đó, khoảng 12km đường cao tốc và gần 80km đường tàu điện đã được xây dựng ngầm.

Theo Singapore Scene, hai dự án ngầm hiện tại của Singapore là Jurong Rock Caverns (Những hang đá trên đảo Jurong) và Kho đạn ngầm (UAF) là những ví dụ hoàn hảo về những nỗ lực vượt qua thách thức đất chật để mở rộng không gian dưới lòng đất.

Dự án Những hang đá trên đảo Jurong, dự kiến hoàn thành trong năm 2014, là một công trình gồm năm kho ngầm bên dưới đáy biển Banyan Basin dùng để dự trữ dầu. Dự án này sẽ giúp giải phóng 60ha (tương đương 70 sân bóng) diện tích trên mặt đất.

Tương tự, dự án UAF có thể giúp Singapore tiết kiệm đến 300ha diện tích trên mặt đất. Ngoài ra, do cơ sở này dưới lòng đất nên không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, chi phí bảo dưỡng và điện năng cũng ít hơn so với việc nằm trên mặt đất 50%.

Xây cả thành phố khoa học ngầm

Tuy nhiên Singapore có thể làm nhiều hơn thế nữa. Ông Khaw cho biết bộ đang lên kế hoạch tổng thể để phát triển và tận dụng không gian ngầm triệt để và hữu ích nhất. Theo ông, kế hoạch sẽ tạo ra các trung tâm giao thông ngầm, những làn đường dành cho khách bộ hành, người đi xe đạp, nhà máy điện, khu phức hợp công nghiệp, trung tâm nghiên cứu và lưu trữ, các khu vực mua sắm và những không gian ngầm công cộng khác tại Singapore.

Mặt khác, Công ty phát triển hạ tầng công nghiệp thuộc nhà nước Jurong Town Corporation (JTC) đang bắt tay vào một nghiên cứu với quy mô chưa từng thấy bên dưới Công viên khoa học Singapore ở phía tây đất nước. Dự án này nhắm đến việc xây dựng một thành phố khoa học 30 tầng dưới lòng đất có thể chứa các phòng thí nghiệm, nghiên cứu, các văn phòng và trung tâm dữ liệu.

Theo CNA, thư ký giám đốc JTC David Tan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các công trình khoa học ngầm bên cạnh những khu phức hợp khoa học hiện tại. “Bằng cách đặt một thành phố khoa học dưới lòng đất giữa công viên khoa học 1 và 2, chúng ta có hai vùng đất để phát triển - một ở dưới và một ở trên. Thách thức thật sự là làm thế nào chúng ta có thể sử dụng một mảnh đất những hai lần” - ông Tan chia sẻ.

Báo Straits Times khẳng định một ngày không xa người dân Singapore có thể “sống, làm việc và giải trí bên dưới mặt đất trong những hang động rộng lớn”. Cục Xây dựng công trình Singapore chịu trách nhiệm giám sát các dự án không gian ngầm cho biết điều này sẽ trở thành hiện thực vào năm 2050.
 

Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online

 


.