Putin tuyên bố sẽ giúp Syria nếu có tấn công

09:09, 07/09/2013
.

Phát biểu tại hội nghị G20 hôm 6/9, Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí và viện trợ nhân đạo cho Syria nếu nước này bị tấn công. Cùng lúc đó hải quân Nga xác nhận sẽ điều thêm một khu trục hạm tới Địa Trung Hải.


Thông tin được hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đăng tải. Theo đó trong trường hợp các lực lượng nước ngoài không kích quốc gia Trung Đông, Nga sẽ tiếp tục cung cấp cho Syria vũ khí và viện trợ nhân đạo, cũng như tiếp tục hợp tác kinh tế với Damascus.
 



“Liệu chúng tôi có hỗ trợ cho Syria? Chúng tôi sẽ làm vậy, cũng giống như những gì chúng tôi đang làm”, Tổng thống Putin phát biểu trong một cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh G20.

“Chúng tôi đang cung cấp vũ khí và hợp tác về kinh tế. Tôi hy vọng sẽ có thêm sự phối hợp về mặt nhân đạo, bao gồm viện trợ nhân đạo cho người dân, những người đang phải đối mặt với nhiều khó khăn”, ông Putin nói tiếp.

Người đứng đầu điện Kremlin cũng cho biết đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Barack Obama, người cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường, và kêu gọi không kích Syria dù Nga phản bác.

“Chúng tôi vẫn không thể thuyết phục nhau. Nhưng đó là một cuộc đối thoại và chúng tôi lắng nghe lẫn nhau và hiểu quan điểm của bên kia. Tôi không đồng ý với ông ấy, những tranh luận của ông ấy. Ông ấy không đồng ý với ý kiến của tôi, nhưng chúng tôi lắng nghe lẫn nhau và cố gắng phân tích các tranh luận”, ông Putin nói.

Ông tái khẳng định quan điểm của mình rằng vụ tấn công khí độc hôm 21/8 tại Syria là hành động của phe nổi dậy chống chính phủ, nhằm kích động sự can thiệp từ bên ngoài. Các thành viên G20 gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Argentina, Brazil, Nam Phi và Italia phản đối việc can thiệp quân sự vào Syria, và đã nói lên quan điểm này trong hội nghị thượng đỉnh, người đứng đầu điện Kremlin cho biết thêm.

Nga sẽ phái thêm một tàu khu trục tới Địa Trung Hải

Cùng ngày với tuyên bố sẽ hỗ trợ Syria của Tổng thống Nga, một sỹ quan hải quân cao cấp của nước này xác nhận sẽ cử thêm một tàu chiến tới Địa Trung Hải trong tuần tới, RIA Novosti khẳng định.

Theo đó, tàu khu trục Smetlivy, lớp Kashin, được trang bị tên lửa dẫn đường thuộc hạm đội Biển Đen sẽ rời cảng Sevastopol trong khoảng ngày 12 – 14/9 tới. Nhiệm vụ của tàu này là gia nhập lực lượng tại Địa Trung Hải “trên cơ sở luân chuyển”.

Sỹ quan này cũng khẳng định, một nhóm chiến hạm gồm các tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk và Minsk cùng tàu tình báo điện tử Priazovye đã gia nhập hạm đội Địa Trung Hải trong ngày 6/9.

Tàu khu trục tên lửa hành trình dẫn đường Mátxcơva sẽ tới Địa Trung Hải vào ngày 17/9, và sẽ thay phiên cho tàu khu trục Đô đốc Panteleyev. Đến ngày 29/9, tàu tên lửa Ivanovets và tàu tên lửa dẫn đường Sthil sẽ có mặt bên ngoài bờ biển Syria.

Trước đó hôm 5/9, chánh văn phòng điện Kremlin Sergei Ivanov khẳng định việc Nga tăng cường hiện diện hải quân tại Địa Trung Hải chỉ nhằm chuẩn bị cho khả năng di tản công dân nước mình nếu cần.

Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov thì tuyên bố sự hiện diện nêu trên là “hợp pháp, tự nhiên và là phản ứng có thể đoán trước đối với diễn biến” trong khu vực. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự có mặt của hải quân Nga tại Địa Trung Hải không nên được hiểu là một chỉ dấu cho thấy họ sẵn sàng giữ vai trò tích cực trong bất kỳ cuộc xung đột nào trong khu vực.
 

Theo Thanh Tùng/Dân trí


.