Phe nổi dậy Syria bị tố hành xử tàn ác

08:09, 19/09/2013
.

Cáo buộc quân nổi dậy Syria chặt đầu phi công của một chiếc trực thăng thuộc quân chính phủ tiếp tục gây lo ngại về bản chất lực lượng này.
 

Một vụ hành quyết binh sĩ Syria của các tay súng nổi dậy - Ảnh: The New York Times
Một vụ hành quyết binh sĩ Syria của các tay súng nổi dậy - Ảnh: The New York Times


Một đoạn phim ghi hình thi thể không đầu của một người mặc quân phục Syria bị vứt xuống mương đã phát tán nhanh chóng trên internet, gây chấn động cho dư luận. Theo tờ The Daily Mail, viên phi công đã bị các tay súng nổi dậy Syria bắt giữ sau khi trực thăng của người này bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ với cáo buộc xâm phạm không phận. Hiện chưa thể xác định phi công và chiếc trực thăng đã rơi xuống lãnh thổ Syria hay Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đoạn phim nhiều khả năng được quay ở Lattakia thuộc Syria.

Những hình ảnh nói trên được cho là bằng chứng mới nhất về sự tàn khốc của cuộc xung đột Syria cũng như bản chất tàn ác của một bộ phận tay súng tham gia lực lượng chống Tổng thống Bashar al-Assad trong hơn 2 năm qua. Hồi tháng 5, cộng đồng quốc tế choáng váng với đoạn phim quay cảnh một tay súng ăn tim của một binh sĩ Syria. Hồi tuần qua, tạp chí Paris Match công bố đoạn băng ghi hình các tay súng nổi dậy chặt đầu một người ủng hộ chính quyền al-Assad tại thị trấn miền bắc Keferghan.

Bên cạnh đó, RIA-Novosti ngày 18.9 dẫn lời Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin kêu gọi các thành sát viên trở lại Syria để điều tra thêm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Hiện các bên vẫn đang tranh cãi sau khi báo cáo điều tra của LHQ không chỉ rõ thủ phạm. Cũng theo RIA-Novosti, chính quyền Syria vừa chuyển giao cho Nga bằng chứng cho thấy quân nổi dậy “mới chính là thủ phạm vụ tấn công”.
 


Theo Trọng Kha/Thanh niên
 


.