Mỹ suýt bị hủy diệt bởi bom nguyên tử

02:09, 22/09/2013
.

Một quả bom nguyên tử với sức công phá lớn gấp 260 lần quả bom hủy diệt thành phố Hiroshima của Nhật trong Thế chiến 2 suýt nổ ở bang Bắc Carolina của Mỹ vào năm 1961.

Báo The Guardian hôm qua dẫn một tài liệu vừa được giải mật của chính quyền Mỹ cho hay vụ việc xảy ra ngày 23.1.1961. Khi đó, một máy bay ném bom B-52 đang đi qua vùng trời thành phố Goldsboro, Bắc Carolina thì gặp sự cố khiến 2 quả bom Mark 39, mỗi quả có sức nổ tương đương 4 triệu tấn TNT, rơi xuống đất. Do không được chủ động thả nên quả bom đầu tiên không bung chốt an toàn và rơi xuống bãi cỏ, không gây thiệt hại nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo tài liệu nói trên, cơ chế kích nổ của quả bom còn lại đã khởi động và 3 trong số 4 chốt an toàn bật ra khi bom rơi xuống cánh đồng gần làng Faro. The Guardian dẫn báo cáo của chuyên gia Parker Jones tại Phòng Thí nghiệm quốc gia Sandia, chịu trách nhiệm về an toàn vũ khí hạt nhân, viết: “Chốt an toàn cuối cùng còn trong vị trí đã cứu nước Mỹ khỏi một thảm họa”.

Theo các chuyên gia, nếu bom phát nổ, bụi phóng xạ có thể lan tới thủ đô Washington D.C cũng như các thành phố Baltimore, Philadelphia và New York, đe dọa mạng sống hàng triệu người.



Theo Văn Khoa/Thanh niên


.