Yemen phá tan âm mưu khủng bố của al-Qaeda

06:08, 08/08/2013
.

 Ngày 7-8, chính quyền Yemen tuyên bố an ninh nước này đã phá vỡ một âm mưu của tổ chức khủng bố al-Qaeda nhằm chiếm quyền kiểm soát hai thành phố, một cảng xuất khẩu dầu và bắt cóc người nước ngoài.

 

Lính Yemen kiểm tra một chiếc xe tại sân bay quốc tế Sanaa hôm nay 7-8 Ảnh: Reuters
Lính Yemen kiểm tra một chiếc xe tại sân bay quốc tế Sanaa hôm nay 7-8 Ảnh: Reuters


Theo hãng tin AFP, người phát ngôn chính quyền Yemen Rajeh Badi cho biết mục tiêu lớn nhất của al-Qaeda là chiếm hai thành phố Al-Mukalla và Ghayl Bawazeer. Cảng xuất khẩu dầu Mina al-Dhaba ở phía tây Al-Mukalla và cơ sở dầu khí gần đó cũng là mục tiêu của bọn khủng bố.

“Bọn khủng bố lập mưu giả trang làm lính quân đội, đến đây vòi tiền và tấn công cảng. Nếu không chiếm được các cơ sở dầu khí, chúng sẽ bắt cóc các chuyên gia nước ngoài làm con tin” - ông Rajeh Badi cho biết.

Theo chính quyền Yemen, al-Qaeda lên kế hoạch tấn công vào ngày 27 của tháng Ramadan, trùng ngày thứ hai 5-8. An ninh Yemen đã phá vỡ âm mưu này hai ngày trước khi bọn khủng bố thực hiện nó.

Một âm mưu khủng bố khác cũng bị ngăn chặn là kế hoạch tấn công một thống đường ống dẫn khí đốt ở tỉnh miền đông nam Shabwa. Nếu thành công, bọn khủng bố có thể chặn hoạt động xuất khẩu khí đốt từ cảng Balhaf ở miền tây nam Al-Mukalla.

Nhà máy khí đốt Balhaf trị giá 4,5 tỷ USD là một trong những dự án năng lượng chiến lược của Yemen. Còn cảng Mina al-Dhaba là cơ sở xuất khẩu dầu chủ chốt của Yemen ở phía đông nước này. Dầu và khí đốt chiếm 70% doanh thu xuất khẩu của Yemen.

Ông Rajeh Badi cho biết việc nhà chức trách Yemen phá vỡ âm mưu khủng bố này đã khiến chính quyền Mỹ và một số nước phương Tây đóng cửa các đại sứ quán, lãnh sự quán ở Yemen và các nước Trung Đông.

Yemen là nơi tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) đặt trụ sở. Đây là một trong những chi nhánh hoạt động dữ dội nhất của al-Qaeda. Từ Yemen, AQAP đã nhiều lần tổ chức các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào các mục tiêu phương Tây.

Để triệt phá AQAP, quân đội Mỹ đã tổ chức chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái dữ dội tại vùng rừng núi Yemen trong thời gian qua.
 

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.