Nhật Bản kỷ niệm 68 năm ngày TP Nagasaki bị ném bom nguyên tử

01:08, 09/08/2013
.

Phát biểu tại một lễ mít tinh vào sáng nay, Thị trưởng TP Nagasaki đã chỉ trích chính phủ Nhật Bản thiếu nỗ lực trong việc giải trừ hạt nhân quốc tế khi đất nước đánh dấu kỷ niệm lần thứ 68 ngày xảy ra vụ đánh bom nguyên tử xuống thành phố này.

Khoảng 6.000 người đã tham dự buổi lễ kỷ niệm diễn ra sáng nay 9-8. Đại sứ Mỹ John Roos đã tham dự sự kiện Nagasaki, một năm trước ông cũng dự lễ kỷ niệm tại Hiroshima.
 

6000 người tham dự lễ kỷ niệm diễn ra sáng 9-8. Ảnh: AP
6000 người tham dự lễ kỷ niệm diễn ra sáng 9-8. Ảnh: AP


Thị trưởng Tomihisa Taue cho biết, hồi tháng 4 vừa qua Tokyo đa từ chối ký một tuyên bố về việc không sử dụng vũ khí hạt nhân vô điều kiện là "phản bội mong đợi của cộng đồng quốc tế".

Theo ông Taue, tuyên bố trên đã được ký kết bởi 80 quốc gia, nhưng Nhật Bản vốn là nạn nhân của các cuộc tấn công bom nguyên tử lại từ chối tham gia, mâu thuẫn với cam kết phi hạt nhân của mình.

"Tôi kêu gọi chính phủ Nhật Bản trở về nguồn gốc của lời cam kết vì chúng ta là một quốc gia bị đánh bom nguyên tử", ông nói trong một công viên hòa bình gần tâm chấn của vụ nổ 68 năm trước. Ông Taue cũng bày tỏ lo ngại về việc Nhật Bản nối lại đàm phán với Ấn Độ hướng tới một thỏa thuận hợp tác hạt nhân.

Hai quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima và Nagasaki vào tháng 8-1945 đã buộc Nhật đầu hàng trong Thế chiến II. Vụ nổ Hiroshima giết chết 140.000 người và 70.000 khác chết trong vụ nổ ở Nagasaki.

 

Theo AP/Hà Nội mới


.