Triều Tiên phục hồi đường dây nóng với Hàn Quốc

08:07, 04/07/2013
.

CHDCND Triều Tiên ngày 3-7 đã nối lại đường dây nóng chính thức với Hàn Quốc và tuyên bố cho phép doanh nhân miền nam đến Khu công nghiệp chung Kaesong.
 

Xe vận chuyển hàng hóa từ Khu công nghiệp Kaesong về Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Xe vận chuyển hàng hóa từ Khu công nghiệp Kaesong về Hàn Quốc - Ảnh: Reuters


Động thái trên diễn ra vài tiếng sau khi hàng chục công ty Hàn Quốc đe dọa rút hoạt động khỏi Kaesong vì cho rằng họ trở thành nạn nhân trong cuộc đối đầu chính trị giữa hai nước.

“Đường dây nóng chính thức đã được phục hồi hôm nay, sau khi CHDCND Triều Tiên chấp nhận đề nghị của chúng tôi về việc bình thường hóa liên lạc” - AFP dẫn lời một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Sau nhiều tháng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vì những lời đe dọa chiến tranh hạt nhân, Bình Nhưỡng đã phục hồi đường dây nóng ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm hồi tháng trước nhằm trao đổi tiến tới tổ chức cuộc đối thoại cấp cao giữa hai miền. Tuy nhiên đường dây nóng lại bị ngưng hoạt động sau khi kế hoạch hội đàm bị hủy bỏ vào phút chót.

Cũng trong ngày 3-7, CHDCND Triều Tiên gửi thông điệp tới Hàn Quốc thông qua đường dây liên lạc ở Bàn Môn Điếm rằng các doanh nhân và quản lý người Hàn Quốc được phép đi đến Khu công nghiệp Kaesong.

Theo thông điệp này, việc cho phép nhằm giúp các doanh nhân có thể tiến hành biện pháp phòng bị để giảm thiểu thiệt hại cơ sở vật chất tại những nhà máy ở Kaesong trong mùa mưa.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ xem xét đề nghị của CHDCND Triều Tiên và đưa ra phản hồi sau.

Khu công nghiệp Kaesong đã bị đóng cửa từ đầu tháng 4-2013 đến nay, sau khi CHDCND Triều Tiên rút toàn bộ 53.000 công nhân của mình về địa phương. Hàn Quốc cũng áp dụng động thái tương tự ngay sau đó.



Theo ĐỨC TOÀN/Báo Tuổi trẻ


.