Tổng thống và quân đội Ai Cập thề “một mất một còn”

03:07, 03/07/2013
.

Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Tổng thống Mohamed Mursi thề sẽ mang cả tính mạng ra để bảo vệ lập trường của mỗi bên giữa lúc thời hạn 48 tiếng đồng hồ để giải quyết khủng hoảng chính trị do phía quân đội đặt ra đang cạn dần.

Theo Reuters, Hội đồng tướng lãnh ở Ai Cập đã đưa ra thông cáo mang tên “Giờ khắc cuối cùng” vào hôm nay, 3.7, tuyên bố họ sẵn sàng đổ máu chống lại những kẻ khủng bố và ngu muội” sau khi ông Mursi từ chối ra đi.

"Một mất một còn"

Trong lúc những người biểu tình ở Quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo hoan hô quân đội thì những người ủng hộ ông Mursi lên án đây là một cuộc “đảo chính quân sự”. Một số đã đụng độ với lực lượng an ninh tại Đại học Cairo, nơi có 16 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương.
 

 Người biểu tình vẫy giày khi nghe bài phát biểu trên truyền hình của Tổng thống Mursi - Ảnh: Reuters
Người biểu tình vẫy giày khi nghe bài phát biểu trên truyền hình của Tổng thống Mursi - Ảnh: Reuters



Nguồn tin quân sự của Reuters cho biết quân đội Ai Cập đã phác thảo kế hoạch loại bỏ ông Mursi và đình chỉ hiến pháp sau khi hạn chót vào lúc 17 giờ ngày 3.7, giờ địa phương (22 giờ, giờ Việt Nam) trôi qua.

Đối mặt với thời hạn chót do Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Abdel Fattah al-Sisi đặt ra, ông Mursi đã có bài phát biểu kéo dài 45 phút trên truyền hình nhà nước vào lúc nửa đêm. Ông Mursi nói ông chấp nhận quyền biểu tình hòa bình song sự tôn trọng trật tự hiến pháp là “đảm bảo duy nhất giúp ngăn cản đổ máu thêm nữa”. Ông Mursi tuyên bố ông sẵn sàng đánh đổi tính mạng để bảo vệ hiến pháp.

Các lãnh đạo đối lập, những người cam kết sẽ không đối thoại với ông Mursi, ngay lập tức lên án việc ông này từ chối ra đi là lời tuyên chiến cho một “cuộc nội chiến”. Phong trào thanh niên vốn tổ chức các cuộc biểu tình đã thúc giục lực lượng Vệ binh Cộng hòa bắt giữ ông Mursi ngay tức khắc và đưa ông ra tòa.

Kế hoạch loại bỏ tổng thống

Ba giờ đồng hồ sau bài phát biểu vào lúc nửa đêm của ông Mursi, Hội đồng tướng lãnh Ai Cập đã phản pháo bằng một thông cáo đăng tải trên Facebook. Thông cáo nói họ cũng sẵn sàng đánh đổi tính mạng để bảo vệ lập trường về việc bảo vệ nhân dân Ai Cập khỏi “những kẻ khủng bố, cực đoan và ngu muội”.

Một nguồn tin quân sự của Reuters cho biết thông điệp do chính tướng al-Sisi phát ra. Nó được đăng tải trên trang Facebook của Hội đồng Tối cao Các lực lượng Vũ trang (SCAF), cơ quan lãnh đạo Ai Cập trong thời kỳ chuyển tiếp sau khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ vào đầu năm 2011.

“Thề có Thượng đế, chúng tôi sẽ hy sinh cả máu của mình cho Ai Cập và nhân dân nhằm bảo vệ họ trước những kẻ khủng bố, cực đoan và ngu muội”.

Trong hôm nay, 3.7, tờ báo nhà nước Al-Ahram loan tin họ dự kiến ông Mursi sẽ phải từ chức hoặc bị loại bỏ khi thời hạn trôi qua.

Tờ báo nhà nước hàng đầu ở Ai Cập tiết lộ lộ trình hướng đến tương lai do quân đội phác ra sẽ bao gồm một Hội đồng tổng thống gồm ba thành viên với người đứng đầu là Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao.

Tờ Al-Ahram cho biết lộ trình bao gồm việc lập ra một chính quyền chuyển tiếp trung lập do một lãnh đạo quân sự đứng đầu. Thời kỳ chuyển tiếp sẽ kéo dài từ 9 đến 12 tháng, trong đó một hiến pháp mới sẽ được soạn thảo để mở đường cho cuộc bầu cử tổng thống.

Tuy nhiên, nguồn tin quân sự của Reuters phủ nhận các tường thuật này, nói rằng bước đi kế tiếp của quân đội là mời các chính trị gia, nhà hoạt động xã hội và kinh tế tham gia bàn thảo về lộ trình.



Theo Sơn Duân/Báo Thanh niên


.