Tổng thống Ai Cập và các cộng sự bị bắt giam

02:07, 04/07/2013
.

Tổng thống bị lật đổ của Ai Cập Mohamed Morsi hiện đang bị giam giữ tại một cơ sở của quân đội cùng các đồng minh thân cận. Cảnh sát Ai Cập cũng đã ra lệnh bắt giữ 300 lãnh đạo và thành viên của phong trào Anh em Hồi giáo của ông Morsi.
 

Ông Mohammed Morsi (giữa) bị lật đổ chỉ 1 năm sau khi lên nắm quyền
Ông Mohammed Morsi (giữa) bị lật đổ chỉ 1 năm sau khi lên nắm quyền


Thông tin vừa được một thành viên cấp cao của phong trào Anh em Hồi giáo xác nhận với hãng tin AFP sáng nay.

“Morsi và toàn bộ đội ngũ cộng sự của Tổng thống đang bị quản thúc tại câu lạc bộ vệ binh cộng hòa của Tổng thống”, Gehad El-Haddad, con trai của một cộng sự thân cân hàng đầu của ông Morsi khẳng định.

Cha của Haddad là Essam El-Haddad, một người được xem như cánh tay phải của ông Morsi, cũng nằm trong số những người bị bắt giữ, Haddad cho biết thêm.

Hiện người phát ngôn của quân đội Ai Cập chưa có bình luận gì về thông tin ông Morsi bị bắt. Trong khi đó, vẫn theo AFP, các cộng sự cấp cao của ông Morsi đều đã tắt điện thoại. Các nhân viên khác trong dinh tổng thống, những người bị chia tách khỏi ông Morsi trước đó cho biết họ đã mất liên lạc với vị Tổng thống.

Một vị tướng cảnh sát thì xác nhận với AFP rằng các lực lượng an ninh đang truy bắt 300 lãnh đạo và thành viên của phong trào Anh em Hồi giáo.

Cảnh sát đến nay đã bắt giữ Saad al-Katatni, người đứng đầu đảng Tự do và Công lý của ông Morsi và Rashad Bayoumi, phó lãnh đạo tối cao của Anh em Hồi giáo, vị tướng trên cho biết.

Trong tối qua,tư lệnh các lực lượng vũ trang Ai Cập, tướng Abdel Fattah al-Sisi đã tuyên bố tạm đình chỉ hiến pháp và bổ nhiệm người đứng đầu Tòa án hiến pháp Tối cao, ông Adly Mansour, làm lãnh đạo lâm thời của Ai Cập. Ông Mansour sẽ tuyên thệ nhậm chức trong ngày hôm nay.

Theo kênh truyền hình Aljazeera, trong bài phát biểu trên truyền hình với sự có mặt của các lãnh đạo quân đội, lãnh đạo tôn giáo và các nhân vật chính trị, ông Sisi kêu gọi tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội, thành lập ủy ban rà soát hiến pháp và một ủy ban hòa giải dân tộc với sự tham gia của các phòng trào thanh niên.

 

Theo Dân trí


.