Snowden gửi đơn xin tị nạn tới 21 quốc gia

06:07, 02/07/2013
.

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã gửi đơn tị nạn tới 21 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Pháp, Irealand, và Venezuela, trang web WikiLeaks cho hay.
 

Snowden được tin đang cố thủ tại một sân bay ở Nga.
Snowden được tin đang cố thủ tại một sân bay ở Nga.


Một thông cáo báo chí của trang WikiLeaks cho hay hầu hết các đơn xin tị nạn, trong đó có đơn xin tị nạn tại Nga, được gửi tới lãnh sự quán Nga ở sân bay Sheremetyevo vào tối 30/6 để chuyển tới các đại sứ quán liên quan ở thủ đô Mátxcơva.

Các quốc gia mà Snowden xin tị nạn gồm: Áo, Bolivia, Brazil, Trung Quốc, Cuba, Ecuador, Phần Lan, Pháp, Đức, Iceland, Ấn Độ, Italia, Ireland, Hà Lan, Nicaragua, Na Uy, Ba Lan, Nga (đã rút), Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, và Venezuela.

Tuyên bố cho biết thêm, Sarah Harrison, thành viên người Anh thuộc nhóm pháp lý của WikiLeaks và là đại diện của Snowden, đã thay mặt anh này gửi các đơn tị nạn.

Nga và Na Uy xác nhận đã nhận được đơn xin tị nạn của Snowden. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Kremlin sau đó cho biết cựu nhân viên CIA đã rút đơn xin tị nạn tại Nga sau khi Mátxcơva nói rằng anh này nên từ bỏ hành động chống Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay mặc dù Mátxcơva “không bao giờ chuyển giao ai đó tới bất kỳ đâu”, nhưng Snowden chỉ có thể ở lại Nga với điều kiện anh này ngừng làm tổn hại các đối tác Mỹ của Nga bằng các thông tin mật.

Snowden đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama gây áp lực đối với các quốc gia mà anh này xin tị nạn.

Cựu nhân viên CIA, hiện đang cố thủ tại một sân bay ở Mátxcơva, đang bị Mỹ truy nã về các cáo buộc lò rỉ thông tin mật.
 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerrey dự kiến sẽ thảo luận vụ việc của Snowden với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị ASEAN tại Brunei.
Bộ ngoại giao Na Uy cho hay đại sứ quán nước này tại Mátxcơva đã nhận được đơn xin tị nạn qua đường fax, có thể là từ Snowden.

Snowden trước đó đã đệ đơn xin tị nạn tại Ecuador và Iceland. Đại sứ quán Ecuador tại London hiện đang cho người sáng lập trang WikiLeaks Julian Assange trú ngụ nhằm tránh bị trao trả về Thuỵ Điển để hầu toà với những tội danh về tình dục.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho biết với hãng tin AFP hôm 1/7 rằng đất nước ông có thể xử lý đề nghị tị nạn của Snowden nếu anh này tới một đại sứ quán của Ecuador.

Tuy nhiên, nếu Snowden có thể hoàn thành đơn xin tị nạn trên lãnh thổ Nga, “vụ việc có thể được xử lý và được giải quyết ở đó”, Tổng thống Correa nói.

Trong một lá thư gửi Tổng thống Correa, Snowden đã cảm ơn Ecuador vì đảm bảo rằng “các quyền lợi của tôi sẽ được bảo vệ sau khi rời khỏi Hồng Kông. Tôi không bao giờ liều lĩnh rời đi mà không có điều đó”.

Snowden được cho là đang ẩn náu tại khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo kể từ khi rời khỏi Hồng Kông tới đây hôm 23/6.



Theo An Bình/Dân trí


.