Quân đội Ai Cập tuyên bố phế truất Tổng thống Morsi

07:07, 04/07/2013
.

Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập đã chỉ định Chánh án Tòa án Hiến pháp tối cao làm lãnh đạo lâm thời của nước này.

Một thủ lĩnh đối lập của Ai Cập, ông Mohamed ElBaradei, tuyên bố ủng hộ lộ trình của lực lượng vũ trang Ai Cập. Phát biểu sau khi quân đội Ai Cập tuyên bố phế truất Tổng thống Mohamed Morsi và đình chỉ Hiến pháp hiện hành, ông ElBaradei nói: “Lộ trình này đảm bảo đạt được yêu cầu chính, đó là tiến hành bầu cử tổng thống sớm thông qua giai đoạn chuyển tiếp, trong đó bản hiến pháp sẽ được sửađổi để có một bản hiến pháp mới dành quyền dân chủ cho chúng tôi. Lộ trình cũng bao gồm sự khởi đầu hòa giải dân tộc thông qua việc thiết lập một ủy ban thống nhất dân tộc”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi trước đó cùng ngày đã tuyên bố chỉ định Chánh án Tòa án Hiến pháp tối cao Ai Cập làm lãnh đạo lâm thời của nước này. Tướng El-Sisi cũng kêu gọi tiến hành bầu cử tổng thống và quốc hội trước thời hạn, thành lập một ủy ban sửa đổi hiến pháp và ủy ban hòa giải dân tộc. Ông El-Sisi cho biết, một chính phủ “mạnh và có năng lực” có thể được thành lập với “tư cách đầy đủ”.

 

 Hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập bên ngoài Phủ tổng thống Ai Cập ở thủ đô Cairo (Ảnh: AFP)
Hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập bên ngoài Phủ tổng thống Ai Cập ở thủ đô Cairo (Ảnh: AFP)



Hiện hàng trăm nghìn người biểu tình chống Tổng thống Morsi đang tụ tập tại  quảng trường ở trung tâm Cairo để ăn mừng. Trong khi đó, quân đội và xe tăng đang được triển khai gần dinh tổng thống.

Trong khi đó, hàng chục ngàn người ủng hộ Tổng thống Mohamed Mursi đổ về thủ đô Cairo. Động thái này bắt nguồn từ khi Lực lượng vũ trang Ai Cập công bố Tổng thống và các phe phái đã không đáp ứng các yêu cầu của nhân dân theo thời hạn tối hậu thư 48h, mà quân đội đã đưa ra và bắt đầu một quá trình chuyển đổi chính trị.

Người đứng đầu Lực lượng vũ trang Ai Cập, Tướng Abdel Fattah al-Sisi, đã tuyên bố đình chỉ hiến pháp và bổ nhiệm người đứng đầu tòa án hiến pháp tạm thời là người đứng đầu nhà nước.

Quân đội được triển khai xung quanh khu vực người biểu tình ủng hộ tổng thống. Trong một động thái khác, quân đội cũng đã điều binh lính và xe tăng bảo vệ Đài truyền hình Trung ương tại thủ đô Cairo.

Theo kênh truyền hình Ai Cập  Al-Hayat, Tổng thống Mursi hiện đang bị quản thúc tại gia. Theo đó, người đứng đầu nhà nước Ai Cập bị tịch thu và cấm sử dụng điện thoại di động để liên lạc với thế giới bên ngoài./.



Theo Vũ Anh Tuấn/VOV


.