Croatia tưng bừng ăn mừng được gia nhập EU

02:07, 01/07/2013
.

Croatia đêm qua đã chính thức trở thành thành viên thứ 28 của Liên minh châu Âu (EU). Pháo hoa rực sáng bầu trời Croatia trong khi người dân tụ tập trong không khí lễ hội trên đường phố.

 

Người dân Croatia vui mừng trở thành công dân EU
Người dân Croatia vui mừng trở thành công dân EU


Croatia đã trở thành thành viên thứ 28 của EU và là thành viên mới đầu tiên được kết nạp kể từ năm 2007, khi Bulgaria và Romania được gia nhập.

Mặc dù sự hào hứng của người dân nước này phần nào bị giảm sút do cuộc khủng hoảng tài chính tại châu Âu, đây vẫn là một bước ngoặt lịch sử với quốc gia vùng Balkan nhỏ bé với chỉ 4,2 triệu dân,nhưng đã từng chịu nhiều năm nội chiến sau khi tuyên bố độc lập khỏi Nam Tư năm 1991.

“Khi chuông đồng hồ điểm nửa đêm, quốc gia của các bạn đã vượt qua một rào cản quan trọng”, Chủ tịch hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy phát biểu với đám đông người dân tại thủ đô Zagreb. “Sự thay đổi ấy sẽ giúp đời sống quốc gia này tốt đẹp hơn”.

Đáp lại Tổng thống Croatia Ivo Josipovic tuyên bố: “Trong lịch sử của mỗi quốc gia, có rất ít những sự kiện trọng đại như thế này. Sự kết nạp Croatia vào EU là một sự khẳng định rằng mỗi người trong chúng ta đều thuộc về các giá trị dân chủ và văn hóa châu Âu”.

Một thập kỷ trước, khi Croatia khởi động đàm phán gia nhập EU, quốc gia từng bị chiến tranh tàn phá đã rất vui mừng trước viễn cảnh trở thành thành viên của EU. Nhưng với việc EU đang chìm sâu vào khủng hoảng tài chính, nền kinh tế Croatia lại đang suy thoái trong 5 năm liên tiếp, sự phấn khởi đã giảm bớt.

Bất chấp điều đó hàng nghìn người dân Croatia vẫn xuống đường, vẫy những lá cờ EU và Croatia nhỏ để ăn mừng sự kiện trên khắp đất nước, trong đó có quảng trường chính ở Zagreb. Tại đây các nghệ sỹ đã biểu diễn cho khoảng 100 nhà lãnh đạo nước ngoài cho đến tận nửa đêm, khi một màn pháo hoa rực rỡ cùng bản quốc ca của EU vang lên, đánh dấu thời khắc trọng đại.

Các đồn hải quan được dỡ bỏ trên khắp biên giới Croatia với các nước EU láng giềng là Slovenia và Hungary, trong khi biểu tượng và cờ của EU xuất hiện trên biên giới của Croatia với các nước không phải thành viên khác là Bosnia, Serbia và Montenegro.
 

Theo Thanh Tùng/Dân Trí

 


.