Bốn bộ trưởng trong Chính phủ Ai Cập từ chức

08:07, 02/07/2013
.

Bốn bộ trưởng trong Chính phủ Ai Cập ngày 1-7 nộp đơn xin từ chức sau các cuộc biểu tình lớn của hàng triệu người chống Tổng thống Mohamed Morsi làm rung chuyển đất nước.


Theo AFP, 4 bộ trưởng này gồm bộ trưởng du lịch, bộ trưởng môi trường, bộ trưởng truyền thông và bộ trưởng tư pháp.

Các quan chức Ai Cập cho hay đơn từ chức của 4 bộ trưởng đã được chuyển đến Thủ tướng Hisham Qandil.

Tháng trước, Bộ trưởng du lịch Hisham Zazou từng nộp đơn từ chức sau khi Tổng thống Morsi bổ nhiệm ông Adel al-Khayat, thành viên của Đảng Hồi giáo, làm thống đốc thành phố Loxor. Tuy nhiên ông Zazou quay lại chức vụ sau khi ông Khayat ra đi.

Hiện các cuộc biểu tình vẫn diễn ra rầm rộ yêu cầu Tổng thống Morsi từ chức sau một năm cầm quyền.

Phong trào Tamarod đối lập đã ra tối hậu thư cho Tổng thống. “Chúng tôi ra thời hạn cho Tổng thống Morsi phải từ bỏ quyền lực trước 20g ngày 2-7 (giờ Việt Nam) và cho phép chuẩn bị bầu cử tổng thống sớm. Nếu không thì đó cũng là thời điểm bắt đầu của một chiến dịch bất tuân hoàn toàn”, phe đối lập viết trên website chính thức của họ.

Tuy nhiên, Tổng thống Morsi vẫn kiên quyết không từ chức và khẳng định chỉ có đối thoại là giải pháp duy nhất, đồng thời kêu gọi quân đội can thiệp. Các tướng lĩnh quân đội từng tuyên bố chỉ can thiệp nếu xảy ra bất ổn quy mô lớn.

Bộ Y tế Ai Cập cho biết 16 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Trong ngày 1-7, người biểu tình đã tấn công và cướp phá trụ sở chính của phong trào Huynh đệ Hồi giáo.
 

Theo Đ.TOÀN - D.TRÂN/Tuổi tẻ Online

 


.