Ai Cập: Những người ủng hộ ông Morsi tiếp tục biểu tình lớn

10:07, 05/07/2013
.

Một cuộc biểu tình lớn sẽ diễn ra tại quảng trường Rabaa Al Adawiya trưa 5/7 để bày tỏ sự ủng hộ ông Morsi và phản đối hành động "đảo chính quân sự" chống lại ông Morsi

24 giờ qua, kể từ thời điểm quân đội Ai Cập tuyên bố đình chỉ Hiến pháp và quyết định tiến hành bầu cử Tổng thống trước thời hạn, đất nước Kim Tự Tháp đã chứng kiến nhiều diễn biến mới, mang đến nhiều tâm trạng khác nhau cho những người trong cuộc. Trong đó, xu thế tiến tới sự ổn định tạm thời dường như đã được xác lập.  

Đáng chú ý nhất trong các diễn biến 24h qua là sự kiện Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao, Thẩm phán Adli Mansour tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của Ai Cập trong sự hân hoan chào đón của đông đảo người dân, giới truyền thông, giới tư pháp, các lực lượng vũ trang, an ninh cùng nhiều phe phái chính trị và tôn giáo tại Ai Cập.
 

Máy bay của quân đội Ai cập bay qua quảng trường Tahrir hôm 4/7 (Ảnh: Reuters).
Máy bay của quân đội Ai cập bay qua quảng trường Tahrir hôm 4/7 (Ảnh: Reuters).



Trưa qua, hàng chục lượt máy bay chiến đấu của quân đội Ai Cập thực hiện cuộc trình diễn nhả khói màu ngoạn mục trên bầu trời Cairo để chào mừng tân Tổng thống. Lãnh đạo nhiều nước Ả Rập như Saudi Arabia, UAE, Kuwait, Jordan, Lebanon, Bahrain, Chính quyền Palestine…đã lập tức ra thông báo chúc mừng hoặc gửi điện mừng tới nhà lãnh đạo mới của Ai Cập.

Cùng ngày, Trưởng công tố vừa được phục chức theo lệnh của Tòa án Ai Cập, Thẩm phán Al Maguid Mahmoud ngay trong ngày đầu tiên trở lại nhiệm sở đã ra một lệnh bắt giữ nhiều lãnh đạo cao cấp của Tổ chức anh em Hồi giáo để điều tra về nhiều cáo buộc khác nhau như xúc phạm giới tư pháp, kích động giết hại người biểu tình…

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, đến cuối ngày 4/7, đã có hàng chục nhân vật cao cấp nhất trong Tổ chức Anh em hồi giáo của Tổng thống bị phế truất Mohammed Morsi, đã bị bắt giữ. Khoảng 300 quan chức của tổ chức này, gồm cả ông Morsi, được các nhà chức trách Ai Cập đưa vào danh sách cấm di chuyển.

Trong một diễn biến khác, quân đội Ai Cập hôm qua đã mạnh mẽ bác bỏ một số tin đồn nói rằng, đang có sự chia rẽ và phân hóa nghiêm trọng trong các lực lượng vũ trang của Ai Cập sau sự kiện quân đội tuyên bố đình chỉ hiến pháp và quyết định bầu Tổng thống trước thời hạn. Các nguồn tin chính thức của quân đội Ai Cập khẳng định, đây là những thông tin bịa đặt, vô căn cứ nhằm gây sự chia rẽ trong nội bộ các lực lượng vũ trang Ai Cập. Đề cập tiến trình chính trị đất nước, quân đội Ai Cập tuyên bố sẽ không gạt bỏ hay cản trở bất kỳ lực lượng yêu nước nào tại Ai Cập tham gia tiến trình này, đồng thời kêu gọi tất cả các bên hành động vì sự đoàn kết và hòa giải dân tộc của đất nước.   

Ngoài đường phố, các hoạt động chào mừng thành công của cuộc Cách mạng 30/6 tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương của Ai Cập, đặc biệt là tại thủ đô Cairo với tâm điểm là quảng trường Tahrir, nơi đã chứng kiến những thời khắc lịch sử của Ai Cập trong hai năm rưỡi qua. Sau ít giờ tạm giải tán nhường chỗ cho hoạt động giao thông, đêm qua, hàng chục ngàn người Ai Cập đã trở lại quảng trường Tahrir để tiếp tục các hoạt động ăn mừng. Lãnh đạo phe đối lập cho biết, một cuộc biểu tình triệu người sẽ diễn ra tại Tahrir sau giờ cầu kinh trưa thứ 6 (5/7), theo lời kêu gọi "bảo vệ thành quả cách mạng".

Trong khi đó, tại khu vực quảng trường Rabaa Aldawiya, hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống bị truất quyền vẫn tiếp tục duy trì hoạt động biểu tình ủng hộ ông Morsi trong ngày thứ 6 liên tiếp. Một số thành viên Tổ chức Anh em Hồi giáo cho biết, . Cùng với việc khẳng định sẽ không hợp tác với "Chính quyền tiếm quyền" mới của Ai Cập và sẽ tiếp tục các chiến dịch biểu tình đòi khôi phục chức vụ cho ông Morsi, các lãnh đạo của đảng Tự do và Công lí (tách ra từ Tổ chức Anh em Hồi giáo của ông Morsi) đồng thời cam kết duy trì hòa bình trong các hoạt động phản kháng của mình.   

Tại các địa phương khác của Ai Cập, một số cuộc đụng độ nhỏ lẻ đã xảy ra giữa những người ủng hộ ông Morsi với các lực lượng an ninh, nhưng không kéo dài và không gây thương vong lớn. Các nguồn tin chính thức của Ai Cập khẳng định, tình hình tại tất cả các khu vực nhạy cảm trên toàn lãnh thổ vẫn nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của các lực lượng an ninh và quân đội.  

Đến thời điểm này, cuộc sống ở hầu hết các địa phương của Ai Cập đã gần như trở lại bình thường. Tại thủ đô Cairo, dù hôm qua là ngày cận cuối tuần, song phần lớn cửa hàng, cửa hiệu, quán ăn, siêu thị, các điểm thu đổi ngoại tệ, các công ty kinh doanh và dịch vụ vẫn quyết định mở cửa trở lại, khôi phục đầy đủ hoạt động. Hệ thống cung cấp điện, nước sinh hoạt, khí đốt, nhiên liệu, thông tin liên lạc được đảm bảo và hoạt động thông suốt.

Có thể nói, tình hình tại Ai Cập 24h qua diễn ra khá yên bình, khác xa bầu không khí căng thẳng đến nghẹt thở những ngày trước đó, nhất là trước thời điểm quân đội tuyên bố đình chỉ hiến pháp và tổ chức bầu cử Tổng thống trước thời hạn. Trong đó, sự hiện diện liên tục của các lực lượng vũ trang cùng những lời cảnh báo nghiêm khắc của giới chức an ninh được coi là yếu tố quyết định tác động đến sự ổn định tình hình.

Bên cạnh đó, việc chỉ còn ít ngày nữa (ngày 10/7), sẽ bắt đầu tháng lễ hội Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo tại Ai Cập, cũng được coi là một "cứu cánh" có tác động tích cực cho xu thế ổn định tình hình tại đất nước Kim tự Tháp. Tuy nhiên, lời cảnh báo và kêu gọi duy trì hòa bình vẫn liên tiếp được các nhà chức trách đưa ra, đặc biệt là sau khi cả lực lượng đối lập và lực lượng ủng hộ ông Morsi đều kêu gọi biểu tình lớn sau giờ cầu kinh trưa 5/7./.   
 

 


Theo Bá Thi/VOV


.