Nga bắt giữ một kẻ âm mưu tấn công khủng bố

08:06, 07/06/2013
.

Cơ quan chống khủng bố của Nga cho biết, lực lượng đặc biệt nước này đã bắt giữ một người đàn ông vào ngày 6/6. Người này bị cáo buộc đã lên kế hoạch tấn công khủng bố bất thành tại Moscow hồi tháng trước.

Theo Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga, đối tượng tên là Yulai Davletbayev bị bắt ở ngoại ô Moscow hôm thứ năm. Uỷ ban này cũng cho biết thêm, có 2 người khác bị nghi ngờ hoạt động trong nhóm của Davletbayev đã thiệt mạng và một người thứ ba tên là Robert Amerkhanov đã bị FSB bắt hồi tháng 5 vừa qua.
 

Hình ảnh bắt giữ Yulay Davlatbayev được phát trên truyền hình
Hình ảnh bắt giữ Yulay Davlatbayev được phát trên truyền hình

.

Những người đàn ông là công dân Nga được đào tạo trong các trại khủng bố ở biên giới Afghanistan-Pakistan. Họ thực hiện theo các kế hoạch được chỉ đạo bởi Davletbayev.

Davletbayev làm việc dưới vỏ bọc của một lái xe taxi trong khi trinh sát các địa điểm đông dân cư.

Theo ủy ban Chống khủng bố, những người đàn ông nói trên đã được tuyển mộ bởi một nhóm được gọi là Đảng Hồi giáo của Turkestan, có trụ sở tại khu vực biên giới Afghanistan-Pakistan, để thực hiện một loạt các cuộc tấn công tại Moscow và sau đó sẽ lẩn trốn ở Afghanistan.

Amirkhanov và Davletbayev cùng xuất thân từ Bashkortostan, một tỉnh giữa sông Volga và dãy núi Ural với dân số chủ yếu theo Hồi giáo. Họ là thành viên của một nhóm dân tộc Bashkir từng tuyên bố thực hiện một loạt các cuộc tấn công trên khắp nước Nga trong năm 2010.

Gần đây, các lực lượng đặc biệt của Nga thường xuyên thông báo việc bóc gỡ các kế hoạch tấn công khủng bố, đặc biệt là trong khu vực Caucasus, miền Nam nước Nga. Cuộc tấn công khủng bố lớn nhất ở Moscow là một vụ đánh bom tự sát tại sân bay quốc tế Domodedovo vào tháng 1-2011 khiến 37 người chết. Một nhóm nổi dậy có trụ sở tại vùng Caucasus đã nhận trách nhiệm.

Theo Tuấn Kiệt/Ha Nội Mới

 


.