Iraq: nổ bom xe, 10 người hành hương Iran thiệt mạng

06:06, 08/06/2013
.

AFP dẫn lời các quan chức Iraq cho biết quả bom xe phát nổ tại một thị trấn ở phía bắc thủ đô Baghdad ngày 7-6 đã giết chết ít nhất 10 người hành hương Iran.

 Cảnh sát Iraq trong một bài tập giải cứu con tin ở thủ đô Baghdad - Ảnh: AFP
Cảnh sát Iraq trong một bài tập giải cứu con tin ở thủ đô Baghdad - Ảnh: AFP


Khoảng 30 người khác bị thương trong vụ tấn công này.

Theo AFP, chiếc xe buýt của đoàn người hành hương bị tấn công khi đang đi trên một con đường ở thị trấn Muqdadiyah để vào thành phố thánh địa Najaf của người Hồi giáo Shiite.

Thành phố Najaf nằm ở phía nam Baghdad, là nơi có một ngôi đền linh thiêng của người Hồi giáo Shiite.

Những chuyến hành hương của người Hồi giáo Shiite đến các thánh địa và di tích tôn giáo là xương sống của ngành công nghiệp du lịch Iraq, với tuyệt đại đa số khách hành hương đến từ Iran.

Thường thì khi kết thúc một tour du lịch đến các địa điểm tôn giáo chính của người Shiite ở Iraq, khách hành hương hay ghé thăm thành phố Najaf, gần thành phố Karbala, Baghdad và Samarra.

Tuy nhiên, các chiến binh Sunnu, bao gồm cả những người có liên quan đến tổ chức Al-Qaeda luôn coi những người Shiite như những người bỏ đạo và thường tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào họ.

Hiện vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này.

Các cuộc tấn công ở Iraq đã tăng mạnh kể từ năm 2008, với sự tranh chấp chính trị kéo dài tạo cơ hội cho các chiến binh tăng cường hoạt động. Từ đầu năm đến nay, tình trạng bạo lực đã gia tăng cùng các cuộc biểu tình chống chính phủ của người Sunni.

Các phái viên của Liên Hiệp Quốc tại Iraq đã cảnh báo rằng bạo lực có thể “bùng nổ bất cứ lúc nào”.
 

Theo DUY TRÂN/Tuổi Trẻ Online

 


.