Giải mật tài liệu của Stalin và Bộ Chính trị Liên Xô

02:06, 13/06/2013
.

Khoảng 100.000 tài liệu từ thư viện của Joseph Stalin và Bộ Chính trị đảng Cộng sản Liên Xô đã được giải mật cho công chúng, theo tờ Pravda.

Hôm 11.6, Văn khố nước Nga đã thông báo việc khai trương website mới có tên Hồ sơ thời Liên Xô, nơi mọi người có thể tìm thấy các tài liệu quý giá về Stalin và đảng Cộng sản Liên Xô. Cần phải mất 5 năm để các chuyên gia số hóa số tài liệu này.

Phần về Stalin trên website được chia thành năm hạng mục: Hồ sơ riêng, Sách từ Thư viện Stalin và những ghi chép của ông, Hồ sơ tiểu sử, Thiệp mừng gửi đến Stalin nhân kỷ niệm sinh nhật 70 năm, Thư và điện tín gửi trong thời kỳ Stalin đau ốm và qua đời.

Số hồ sơ về những nhân vật chủ chốt trong lịch sử Liên Xô như Khrushchev, Brezhnev và Molotov cũng sẽ sớm được số hóa, theo Pravda.
 

 Lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin - Ảnh: AFP
Lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin - Ảnh: AFP



Dự án dựa trên các hồ sơ từ Văn khố Lịch sử Chính trị xã hội Nhà nước Nga, theo Giám đốc Văn khố nước Nga Andrei Artizov hôm 11.6.

Toàn bộ số tài liệu được chia làm hai nhóm: tài liệu của Bộ Chính trị Trung ương đảng Cộng sản Liên Xô từ năm 1919 đến 1933 và tài liệu về Stalin.

Số tài liệu được công bố lên đến 390.000 trang, hoặc khoảng 100.000 tài liệu. Giờ đây, người ta có thể đọc các hồ sơ đó trên website hoặc in ra. Khách viếng thăm cũng có thể chia sẻ chúng trên Twitter hoặc Facebook.

Ông Artizov đã chỉ ra tầm quan trọng của việc xuất bản các tài liệu nhằm phục vụ công việc nghiên cứu lịch sử.

“Tiến trình tự nhận diện nước Nga hiện đại sẽ không hoàn thành cho đến khi chúng ta cùng nhau phát triển một cách tiếp cận cân bằng với thời kỳ Liên Xô. Cách tiếp cận sẽ dựa trên việc phân tích khách quan vốn sẽ mang lại đánh gia đúng mực cho cả thành tựu và cái giá mà người dân phải trả cho những thành tựu đó”, ông Artizov nói.

Hiệu trưởng Đại học Nhân văn Quốc gia Nga Yefim Pivovar cũng chia sẻ quan điểm đó.

“Yếu tố thông tin và phương pháp của tiến trình này hết sức quan trọng. Chúng ta đang chuẩn bị viết những cuốn sách giáo khoa mới về lịch sử. Những tài liệu mà trước đây không đến được với đa số những độc giả nên được phản ánh trong sách giáo khoa trung học. Có nhiều thảo luận về các chủ đề đó và việc mở rộng truy cập các thông tin này sẽ gạt bỏ sang một bên những quan điểm cực đoan”, ông Pivovar nói.

Giám đốc Văn khố nước Nga Artizov cũng nói phiên bản tiếng Anh trên website sẽ sớm ra mắt ở các nước khác, đặc biệt tại Mỹ, dưới hình thức thu phí.

Theo ông Artizov, Văn khố nước Nga dự định sẽ xuất bản nhiều tài liệu nhân dịp 70 năm chiến thắng trong Cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Các ấn phẩm sẽ nói về hoạt động của Cơ quan quân quản Liên Xô tại Đức, hồ sơ tịch thu từ Đức Quốc xã và hồ sơ của Ủy ban Quốc phòng.



Theo Sơn Duân/Báo Thanh niên


.