Mỹ đề xuất viện trợ 75,4 triệu USD cho Myanmar

09:05, 19/05/2013
.

Nhằm khuyến khích chính phủ Myanmar tiếp tục tiến trình cải cách, chính quyền Obama đã đề xuất khoản viện trợ song phương 75,4 triệu USD trong năm 2014, tăng 28,8 triệu USD so với năm 2012. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Thein Sein cùng nhiều quan chức cấp cao Myanmar công du tới Mỹ từ ngày 18/5.
 

Tổng thống Obama đến thăm Myanmar hồi tháng 11-2012
Tổng thống Obama đến thăm Myanmar hồi tháng 11-2012


Thông tin trên được Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương - Joseph Yun đưa ra. Ông Joseph cho hay: “Hoa Kỳ đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi chính trị - kinh tế tại Myanmar và đóng một vai trò tích cực trong việc nâng cao nhân quyền và kỹ năng quản lý tại quốc gia này. Mặc dù còn nhiều thách thức, song chính quyền chuyển đổi non trẻ Myanmar đã chứng minh khả năng thay đổi to lớn của mình tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”. Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải nhiều ý kiến phản đối đến từ các nhà lập pháp tại phiên điều trần Quốc hội ngày 16/5. Họ cho rằng thành tựu cải cách của Myanmar chưa nhiều, tình trạng giam giữ tù nhân chính trị, bạo loạn sắc tộc vẫn còn tồn tại song song và chuyến thăm của ông Thein Sein là “quá sớm”.
 
Hôm qua, 18/5, nhật báo Ánh sáng mới của Myanmar đưa tin Tổng thống Thein Sein đã lên máy bay tới Mỹ vào tối ngày 17/5 và sẽ hội đàm với người đồng cấp Tổng thống Obama tại Nhà Trắng vào ngày 20/5 tới. Nội dung cuộc gặp xoay quanh các thách thức còn tồn đọng trong tiến trình thúc đẩy dân chủ, vấn đề căng thẳng sắc tộc, các cơ hội kinh tế cho Myanmar và những biện pháp hỗ trợ của Mỹ.
 
Tiếp nối chuyến thăm Myanmar của Tổng thống Obama vào tháng 11 năm ngoái, chuyến công du của ông Thein Sein cho thấy mối quan hệ giữa Mỹ và Myanmar – một quốc gia có đường biên giới với Trung Quốc và nhiều năm liền được ví như “sân sau” của Trung Quốc – đang ấm dần lên. Đề xuất tăng viện trợ của Washington cũng là một phần trong kế hoạch chuyển trọng tâm về châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ, nơi Trung Quốc đang ôm mộng bá vương.


 
Theo Đồng An/Sống mới


.