Venezuela hủy kế hoạch ướp thi hài ông Chavez

02:03, 16/03/2013
.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Ernesto Villegas ngày 15/3 cho biết, Chính phủ nước này đã quyết định hủy kế hoạch ướp thi hài cố Tổng thống Hugo Chavez.
 

Linh cữu của Hugo Chavez được đưa vào Bảo tàng quân sự. (Ảnh: AFP)
Linh cữu của Hugo Chavez được đưa vào Bảo tàng quân sự. (Ảnh: AFP)



Trong một thông báo, ông Villegas cho biết, Chính phủ Venezuela hủy kế hoạch ướp thi hài cố Tổng thống Chavez sau báo cáo của một nhóm chuyên gia y tế Nga xác định rằng quy trình này yêu cầu phải đưa thi hài của cố Tổng thống sang Nga và lưu lại trong thời gian từ 7 đến 8 tháng.

Trước đó, Tổng thống tạm quyền Nicolás Maduro cho biết, các nhà khoa học đánh giá rằng: “quá trình ướp thi hài sẽ rất khó khăn và quyết định này đáng ra phải được quyết định từ sớm hơn”.

Hiện thi hài cố Tổng thống Chavez đã được chuyển tới Bảo tàng lịch sử Quân sự. Ngày 15/3, hàng nghìn người dân Venezuela đổ ra đường phố Caracas để từ biệt Hugo Chavez, người đã lãnh đạo đất nước suốt 14 năm. Linh cữu ông Chavez được đưa từ học viện quân sự, nơi lưu giữ thi thể ông suốt 10 ngày để người dân đến viếng, tới bảo tàng quân sự trên đỉnh đồi cách đó 12 km. Nhiều người ủng hộ ông mặc màu đỏ, màu của phong trào chính trị do Chavez lãnh đạo.

Các nghi lễ tưởng niệm tôn giáo và chính trị sau đó đã được tổ chức tại bảo tàng, với sự tham dự của Tổng thống lâm thời Nicolas Maduro. Bảo tàng này sẽ được mở cửa cho công chúng kể từ hôm nay và chính phủ Venezuela hy vọng nơi này sẽ trở thành "nơi hành hương của các nhà cách mạng thế giới".

Theo BBC, hiện vẫn chưa rõ thi hài ông Chavez sẽ được giữ như thế nào trong tương lai. Ông Maduro đã đề nghị Quốc hội cải cách hiến pháp, nhằm cho phép thi hài ông Chavez được chôn tại Lăng danh nhân Quốc gia, cùng những vị lãnh đạo quan trọng nhất lịch sử Venezuela như anh hùng Simon Bolivar.

Bản thân ông Chavez lúc sinh thời từng bày tỏ mong muốn được chôn tại quê nhà ở Barinas. Sau lễ tưởng niệm hôm qua, Bộ trưởng Thông tin Venezuela, Ernesto Villegas, cho biết chính phủ đã từ bỏ kế hoạch ướp xác Chavez để trưng bày vĩnh viễn. Quyết định được đưa ra theo lời khuyên của các chuyên gia Nga. Họ cho rằng thi thể cố tổng thống đã không được bảo quản đúng cách và quá trình ướp tại Nga sẽ phải kéo dài từ 7 đến 8 tháng .

Ông Chavez qua đời hôm 5/3 ở tuổi 58, sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư. Sau khi ông qua đời, chính phủ tuyên bố quốc tang 10 ngày. Người Venezuela sẽ bầu chọn vị tổng thống mới vào ngày 14/4 tới./.
 


Thu Thủy/VOV online


.