Châu Âu phá đường dây buôn người, bắt 103 đối tượng

08:02, 01/02/2013
.

Cảnh sát tại châu Âu vừa phá vỡ một đường dây buôn người quy mô lớn và bắt giữ 103 đối tượng liên quan.


Các đối tượng trên bị bắt tại 10 quốc gia trong tuần này, tất cả đều bị cáo buộc buôn người bằng đường thủy, đường sắt và đường bộ, bằng cách nhét nạn nhân vào các ngăn nhỏ bí mật dưới sàn xe buýt, xe tải…

    Một ngăn giấu người nhập cư lậu trong xe rờmoọc bị phát hiện - Ảnh: CNN
Một ngăn giấu người nhập cư lậu trong xe rờmoọc bị phát hiện - Ảnh: CNN


Các quan chức miêu tả đây là một trong những chiến dịch trấn áp buôn người lớn nhất từ trước tới nay tại châu Âu, với sự tham gia của hơn 1.200 cảnh sát.

Theo CNN, ngày 31-1 cảnh sát đã bất ngờ đột kích nhà và nơi ở của các nghi can tại các nước: Croatia, CH Czech, Pháp, Đức, Hi Lạp, Hungary, Ba Lan, CH Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực Kosovo. Các chiến dịch tương tự cũng diễn ra tại Áo và Thụy Sĩ.

Kết quả cảnh sát thu giữ 176.500 euro (khoảng 240.000 USD) tiền mặt cùng nhiều điện thoại di động, máy tính xách tay, các bản sao kê ngân hàng, một súng trường bán tự động và một lượng lớn đạn dược.

“Tất cả đối tượng bị bắt đều bị tình nghi liên quan đến hoạt động buôn người vào Liên minh châu Âu, chủ yếu qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực Tây Balkan”, thông cáo của Europol - cơ quan thi hành luật của Liên minh châu Âu, cho biết.

Cũng theo Europol, hầu hết những người bị buôn được bọn tội phạm “tuyển” từ Afghanistan, Iraq, Pakistan, Syria và Thổ Nhĩ Kỹ.

Theo Văn phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc, hoạt động buôn người thu lợi nhuận cao đến hàng tỉ đôla, chỉ xếp sau buôn ma túy và vũ khí.

Một báo cáo năm 2005 của Tổ chức Lao động quốc tế nói buôn người đem về lợi nhuận khoảng 32 tỉ USD, một nửa trong số này là từ các quốc gia công nghiệp hóa.
 

Theo Minh Anh (TTO)

 


.