Iran sẽ sớm đưa người lên vũ trụ

09:01, 29/01/2013
.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran – ông Ahmad Vahidi hôm qua (28/1) cho biết, Iran đã có những bước tiến đầu tiên trong việc "đưa người" vào vũ trụ.
 
Tuyên bố trên của Bộ trưởng Quốc phòng Iran được đưa ra sau khi có báo cáo cho biết, Iran vừa đưa thành công một quả tên lửa tự chế có tên Pishgam (Người tiên phong) mang theo một con khỉ sống trên khoang lên quỹ đạo.
 
Iran chưa tiết lộ chi tiết về thời gian và địa điểm cụ thể mà vệ tinh này được phóng đi. Tuy nhiên, tuyên bố trên hãng thông tấn chính thức IRNA, Bộ Quốc phòng Iran cho hay, sự kiện đưa khỉ lên vũ trụ trùng với ngày sinh của Nhà tiên tri Mohammad hồi tuần trước.
 
Hãng thông tấn bằng tiếng Ả-Rập của Tehran – Al-Alam dẫn lời một thông cáo chính thức của Bộ Quốc phòng cho biết: “Iran vừa đưa một quả tên lửa mang theo một con khỉ vào không gian và cũng đã đưa nó trở về Trái đất an toàn ngay sau đó”.
 
“Đưa con vật thăm dò vào vũ trụ và đưa nó trở về Trái đất là bước đi đầu tiên trong việc đưa người vào không gian. Đây là một bước tiến vĩ đại khác trong công nghệ không gian và nghiên cứu sinh học vốn chỉ thuộc 'độc quyền của một số ít nước'", ông Vahidi cho biết, đồng thời thêm rằng, ông sẽ sớm công bố một số tin vui trong lĩnh vực này.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Vahidi, “tàu thăm dò 'Người tiên phong' đã hoàn thành nhiệm vụ và con khỉ đã trở về Trái đất sau chuyến hành trình lên vũ trụ ở độ cao 120km so với mặt biển”. Ông cũng cho biết, con tàu chở vật thể sống – một con khỉ trên đã trở về Trái đất an toàn theo đúng tốc độ và tốc lực dự kiến.
 
Dự án này do Cơ quan Vụ trụ Iran nghiên cứu và thực hiện, còn vụ phóng tên lửa Người Tiên Phong lên quỹ đạo do đơn vị không quân thuộc Bộ Quốc phòng Iran tiến hành.
 
Trước đó, vào năm 2010, nước CH Hồi giáo cũng từng công bố kế hoạch đưa chuột, rùa, sâu vào không gian, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng sứ mệnh này không thành công, mặc dù chính quyền Iran từ chối tiết lộ nguyên nhân.
 
Đặt mục tiêu đưa du hành gia lên vũ trụ vào năm 2020, chương trình không gian đầy tham vọng của Iran còn bao gồm các kế hoạch xây dựng một trung tâm vũ trụ mới.
 
Theo một số nguồn tin, Iran hiện đang sở hữu một tổ hợp phóng vệ tinh lớn gần Semnan, cách Tehran khoảng 200 km về phía Đông. Một cơ sở theo dõi vệ tinh cũng đã được thiết lập ở ngoại ô Mahdasht, cách thủ đô khoảng 70km về phía Tây.
 
Theo Tạp chí New Scientist, với vụ đưa thành công chú khỉ lên quỹ đạo lần này, Iran là nước thứ 9 trên thế giới phóng thành công các vệ tinh tự chế tạo lên quỹ đạo và là quốc gia thứ 6 đưa động vật lên vũ trụ.

Động thái trên của Iran chắc hẳn sẽ khiến Mỹ và phương Tây lo ngại vì họ luôn nghi ngờ chương trình không gian vũ trụ của Iran có thể được sử dụng để phát triển tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân.

 

Theo VnMedia


.