Biểu tình bạo lực lại bùng phát tại Ai Cập, 110 người bị thương

09:01, 26/01/2013
.

Các cuộc biểu tình lại bùng phát trên hầu khắp các thành phố lớn ở Ai Cập trong ngày đánh dấu kỷ niệm 2 năm cuộc nổi dậy lật đổ nhà lãnh đạo Hosni Mubarak.

 

 Người biểu tình đang phá bức tường rào bên ngoài trụ sở Quốc hội ở thủ đô Cairo.
Người biểu tình đang phá bức tường rào bên ngoài trụ sở Quốc hội ở thủ đô Cairo.



Tại thủ đô Cairo, những người biểu tình đã xung đột với cảnh sát chống bạo động ở quảng trường Tahrir, nơi có hàng ngàn người đang tụ tập kỷ niệm năm thứ hai của cuộc nổi dậy, đồng thời chống lại chính quyền của Tổng thống Mohammed Morsi và tổ chức Anh em Hồi giáo.

Các vụ đụng độ xảy ra sáng sớm hôm nay khi những người biểu tình trẻ tuổi tìm cách phá bức tường xi măng được lực lượng an ninh dựng lên bao quanh các tòa nhà chính phủ trong khu vực.

Những người biểu tình còn ném đá và các thiết bị phóng hỏa vào lực lượng cảnh sát, khiến cảnh sát phải dùng hơi cay và các biện pháp trấn áp mạnh, trong đó có việc phóng hỏa một số lều trại của người biểu tình bên trong quảng trường.

Biểu tình và đụng độ cũng đã diễn ra ở thành phố Alexandria lớn thứ hai của Ai Cập khi những người biểu tình phóng hỏa, đốt lốp xe trên các đường phố.

Tại thành phố kênh đào Ismailiya, những người biểu tình đã tấn công trụ sở chính quyền, phóng hỏa văn phòng đảng Tự do và Công lý thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo.

Những người biểu tình cũng bao vây tòa nhà chính quyền ở thành phố Kafr el-Sheikh thuộc đồng bằng sông Nile và các thành phố lớn khác của Ai Cập.

Theo các nguồn tin ban đầu, cuộc đụng độ trên toàn Ai Cập trong làn sóng biểu tình ngày 25/1 đã khiến 110 người bị thương.

Biểu tình diễn ra sau khi lãnh đạo phe đối lập Mohamed ElBaradei đưa ra lời kêu gọi trên mạng xã hội Twitter, trong đó ông yêu cầu tất cả  những người theo đường lối thế tục hãy “hoàng tất các mục tiêu của cuộc cách mạng”.

Phản ứng ngay sau khi ông ElBaradei đưa ra tuyên bố trên, Tổng Thống Morsi kêu gọi người dân bình tĩnh và đánh dấu kỷ niệm 2 năm cuộc nổi dậy một cách “hòa bình và văn minh”.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo thông báo sẽ không tổ chức các lễ hội ăn mừng hoặc các cuộc biểu tình, mà thay vào đó phát động chiến dịch từ thiện mang tên "Cùng nhau xây dựng Ai Cập".

Theo Đức Vũ (Dân trí)


.