Ý tức giận vì vụ giải cứu con tin bất thành của đặc nhiệm Anh

04:03, 10/03/2012
.

Phía Italy đã tỏ ra tức giận và không bằng lòng với Anh và Nigeria sau chiến dịch giải cứu con tin bất thành của đặc nhiệm Anh, khiến 2 người thiệt mạng trong đó có 1 công dân Italy mà không hề báo trước cho phía Rome.

CNN dẫn lời tổng thống Italy cho biết, chính phủ Anh tiến hành vụ giải cứu con tin thất bại khiến công dân Italy bị bắt cóc ở Nigeria thiệt mạng mà không 1 lời thông báo cho Rome là điều “không thể lí giải nổi”. Vụ việc đã khiến người đứng đầu cơ quan ngoại giao của hai nước có buổi họp tại Copenhagen, Đan Mạch.
 

Căn nhà nơi hai con tin bị sát hại.
Căn nhà nơi hai con tin bị sát hại.


Trong cuộc họp hôm thứ Sáu với người đồng cấp phía Italy Giulio Tei di Sant’Agata , Ngoại trưởng Anh William Hague đã nỗ lực giải thích lí do tại sao Rome không được thông báo về vụ giải cứu 2 con tin người Anh và Ý, bị một nhóm Hồi giáo cực đoan ở Nigeria bắt giữ gần 1 năm trước đó cũng như nguyên nhân khiến các con tin bị giết.

Thông cáo ngoại giao chung của Bộ ngoại giao hai nước cho biết, việc tấn công là cần thiết và không thể chần chừ bởi tính mạng của các con tin bị de dọa. Trong hoàn cảnh đó, không thể thông báo kịp cho phía Italy trước khi vụ tấn công xảy ra. Cả hai bộ trưởng cũng đã nhất trí về sự cần thiết của việc chia sẻ thông tin đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khắc phục hậu quả của vụ giải cứu bất thành cũng như hiểu nhau hơn sau vụ việc.

Trong một diễn biến khác, nguồn tin từ chính phủ Anh tiết lộ, những kẻ bắt cóc đã giết hại hai con tin trong quá trình chạy trốn sau khi bị lực lượng Đặc nhiệm của Hải quân Anh  kết hợp với quân đội Nigeria tấn công. Trong khi đó, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan thì cho biết, các con tin bị sát hại tại một tòa nhà ở phía Bắc bang Sokoto trước khi hoạt động giải cứu được khiển khai.

Cũng theo Tổng thống Jonathan, nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram có liên quan tới tổ chức khủng bố al-Qaeda, tiến hành hàng loạt vụ tấn công đẫm máu ở Nigeria trong 2 năm qua chính là thủ phạm của vụ giết hại hai con tin người châu Âu vừa qua.




Theo Infonet


.