Vì sao Obama chưa chúc mừng chiến thắng của Putin?

09:03, 09/03/2012
.

Ngay sau khi Thủ tướng đương nhiệm Vladimir Putin giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống Nga hôm 4/3 vừa rồi, một loạt các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến ông Putin. Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo phương Tây, trong đó có ông Obama, lại không làm như vậy. Phản ứng khó hiểu này của Tổng thống Obama đã khiến dư luận đặt câu hỏi, lý do gì mà ông chủ Nhà Trắng lại có vẻ không hoanh nghênh ông Putin quay lại điện Kremlin.
 
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney hôm qua (8/3) đã lên tiếng nói về thái độ “lạnh nhạt” của Tổng thống Obama với chiến thắng của ông Putin. Theo ông Carney, mọi người không nên rút ra kết luận gì về việc Tổng thống Obama chưa chúc mừng cá nhân ông Putin mà mới chỉ chúc mừng nhân dân Nga hoàn thành cuộc bầu cử quan trọng.
 
Khi được phóng viên hỏi liệu việc ông Obama không chúc mừng ông Putin có phải là “một dầu hiệu” gì đó, phát ngôn viên Carney khẳng định: “Tôi không tin là ông Obama và ông Putin chưa đề cập gì đến chuyện đó. Tôi tin chắc là họ sẽ nói về chiến thắng này. Tôi sẽ không đi tìm hiểu những gì vượt ra ngoài lịch trình bận rộn của hai nhà lãnh đạo”.
 
Phát ngôn viên Carney nhắc lại rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công nhận kết quả cuộc bầu cử của Nga và cam kết sẽ thông báo với các phóng viên khi Tổng thống Obama có cuộc hội đàm với Tổng thống đắc cử Putin.
 
Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga hôm 7/3 đã chính thức xác nhận chiến thắng của ứng cử viên Putin trong cuộc bầu cử diễn ra hồi cuối tuần trước. Theo đó, ông Putin đã giành được một chiến thắng hoàn toàn thuyết phục với 63,6% số phiếu. Các đối thủ còn lại của ông Putin không ai đạt được quá 20% số phiếu.
 
Các quan chức Nga khẳng định cuộc bầu cử vừa rồi của họ là cuộc bầu cử “công bằng nhất, trung thực nhất và công khai nhất” trên thế giới. Ông Putin sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga vào ngày 7/5.
 
Ông Putin đã từng ngồi trên cương vị tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2000 đến năm 2008. Sắp tới là lần trở lại điện Kremlin thứ ba của ông này nhưng và ông sẽ phục vụ nước Nga trong nhiệm kỳ kéo dài 6 năm.

 

Theo VnMedia


.