Trung Quốc chi 100 tỷ USD cho quốc phòng

08:03, 06/03/2012
.

Thông tin Trung Quốc dành một khoản ngân sách “khủng” cho quốc phòng đã làm gia tăng lo ngại của nhiều nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Phản ứng với tuyên bố của Chính phủ Trung Quốc cho biết, ngân sách chi cho quốc phòng của nước này lên tới 100 tỷ USD trong năm 2012, tăng 11,2% so với năm 2011, phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc nên minh bạch hơn về các vấn đề quân sự và cam kết Nhật Bản sẽ quan sát chặt chẽ những gì xảy ra ở Đông Nam Á.

Đại diện Nội các Nhật Bản bày tỏ lo ngại Trung Quốc che giấu sự thật về chi phí quốc phòng, cho rằng còn nhiều điều chưa được minh bạch trong ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh. Tờ Asahi Shimbun trích dẫn một nguồn tin quân sự cao cấp của Bắc Kinh cũng cho biết ngân sách quốc phòng Trung Quốc cao hơn rất nhiều so với những con số chính thức được nêu trên.
 

Quân đội Trung Quốc (Ảnh: Internet)
Quân đội Trung Quốc (Ảnh: Internet)



Trích dẫn lời một quan chức giấu tên, báo này cho biết ngân sách quốc phòng năm 2011 của Trung Quốc gấp 1,7 lần so với những gì mà Trung Quốc công bố và kế hoạch chi tiêu năm nay cũng có thể "giảm đáng kể so với thực tế".

Giới phân tích cho rằng Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng năm nay ít hơn năm ngoái là nhằm giảm bớt lo ngại của Mỹ và khu vực về khả năng quân sự ngày càng mạnh của nước này.

Nhưng giới chuyên gia quân sự cho rằng ngân sách quốc phòng chính thức của Trung Quốc được công bố thấp hơn chi phí thực tế. Ông Willy Lam thuộc Đại học Trung Hoa, ở Hongkong cho rằng “ngân sách thực sự cao khoảng gấp hai lần”.

“Hầu hết các nước đều biết rằng ngân sách quốc phòng thực sự của Trung Quốc ít nhất là gấp đôi con số vừa được công bố. Chi phí cho hiện đại hóa quân đội đã không được tính trong ngân sách công khai mà bao gồm lương trả cho nhân viên quốc phòng và các khoản cho trang thiết bị hiện tại”, ông nói.

Theo số liệu chính thức, ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng 12,7% năm 2011 và 7,5% năm 2010, nhưng trong hai thập niên qua, tỷ lệ này thường xuyên vượt quá 10% mỗi năm.

Trước đó, một công ty cố vấn quốc phòng của Mỹ cũng cho biết ngân sách dành cho quân sự của Bắc Kinh sẽ vượt quá tổng số ngân sách cùng hạng mục của tất cả các nước láng giềng của Trung Quốc gộp lại vào năm 2015. Công ty cố vấn quốc phòng toàn cầu IHS Jane cho biết, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ lên tới 238,2 tỷ USD vào năm 2015, từ mức 119,8 tỷ USD vào năm 2011. Con số này có kết hợp với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 18,75%.

IHS dự đoán, ngân sách quân sự Trung Quốc năm 2015 sẽ cao gần gấp 4 lần của Nhật, nước chi tiêu cho quân sự lớn thứ 2 trong vùng. Ngoài ra, ngân sách quân sự của Trung Quốc sẽ vượt qua con số 232,5 tỷ USD - tổng ngân sách của 12 quốc gia lớn trong vùng, gồm cả Nhật.

Những thông tin này đã làm gia tăng lo ngại của các quốc gia châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Ấn Độ. “Trung Quốc chia sẻ biên giới trên đất liền với 14 nước. Sẽ rất có ý nghĩa khi một nước trong vị trí như vậy duy trì một sức mạnh quân sự vượt trội”, ông Kazuya Sakamoto, giáo sư nghiên cứu an ninh quốc tế thuộc Đại học Osaka ở Nhật Bản nói.

Ben Saul, giáo sư Trung tâm luật quốc tế Sydney cũng thừa nhận, quân sự hóa ngày càng tăng của Trung Quốc khiến sự lo ngại của các chính phủ trong vùng gia tăng, gồm cả Australia - gần đây đã mời quân Mỹ tới đồn trú ở phía bắc Australia.

Quốc phòng Trung Quốc không phải đối mặt với mối đe dọa nào, vì vậy, các nước khác có thể thấy rằng việc Bắc Kinh xây dựng quân đội là dấu hiệu về tham vọng tiến ra ngoài của nước này.

Thế giới đang nóng lòng chờ Bắc Kinh công bố ngân sách quốc phòng năm 2013 tại cuộc họp Quốc hội thường niên đang diễn ra tại Bắc Kinh./.

 

Theo VOV


.