Thủ tướng Putin hứa sẽ thực hiện cam kết

08:03, 05/03/2012
.

Với số phiếu đã được kiểm, ông Putin đã bỏ xa các đối thủ còn lại và chắc chắn trở thành vị Tổng thống sắp tới của nước Nga.

Không nằm ngoài dự đoán của các nhà phân tích, đương kim Thủ tướng Vladimir Putin, 59 tuổi đã giành chiến thắng ngay tại vòng 1 của cuộc bầu cử Tổng thống để lần thứ 3 bước lên vị trí lãnh đạo cao nhất của nước Nga, trở thành vị Tổng thống đầu tiên giữ nhiệm kỳ 6 năm (thay vì 4 năm như trước). Cảm động khi tuyên bố chiến thắng trước hàng trăm nghìn người ủng hộ, ông Putin khẳng định, những gì ông cam kết đều sẽ được thực hiện.
 

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga công bố sáng 5/3, với hơn 90% số phiếu được kiểm tính đến thời điểm hiện tại, đương kim Thủ tướng Putin dẫn đầu, bỏ xa các ứng cử viên còn lại.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy, ông Putin nhận được 64,72% phiếu bầu. Ứng cử viên đứng thứ 2 là Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga, ông Gennady Zyuganov với hơn 17%. Trong khi các ứng cử viên còn lại đều giành được không quá 10% sự ủng hộ của cử tri.

Ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, hàng trăm nghìn người dân Nga đã đổ ra Quảng trường Manezh ngay bên ngoài Điện Kremli ở thủ đô Moscow, tham gia cuộc míttinh ủng hộ ông Putin.

Khoảng 2.500 người tại thành phố Vladivostok cũng tham gia tuần hành ủng hộ ông Putin với khẩu hiệu “Bầu cử công bằng - chiến thắng trong sạch”, “Ông Putin là Tổng thống của chúng tôi”.

Thủ tướng Putin và Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev cũng tới tham dự các cuộc míttinh. Phát biểu trong cuộc gặp với những người ủng hộ bên ngoài Điện Kremli, Thủ tướng Nga Putin cảm động khi tuyên bố chiến thắng, đồng thời cảm ơn những người ủng hộ mình, và khẳng định sẽ hoàn thành các cam kết mà ông đưa ra trong chiến dịch bầu cử vừa qua.

Thủ tướng Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chiến thắng một cách trung thực. Chúng tôi sẽ nỗ lực làm việc,  trung thành và chúng tôi sẽ thành công”.

Đương kim Tổng thống Nga Medvedev và Thủ tướng Putin cũng gửi lời cảm ơn tới các quan sát viên trong cuộc bầu cử vừa qua tại Nga, đồng thời bày tỏ sự hài lòng về hiệu quả của sáng kiến đặt camera tại các trạm bầu cử. Ông Putin còn nhấn mạnh, đây là kinh nghiệm hay cho nước Nga cũng như đối với nhiều nước khác trong việc tổ chức bầu cử.

Các quan sát viên quốc tế có mặt trong cuộc bầu cử cũng đánh giá cao cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua tại Nga. Đại diện nhóm quan sát viên quốc tế của Serbia, Italy và Anh đều cho biết, cuộc bầu cử tại Nga là hoàn toàn phù hợp với những tiêu chuẩn quốc tế.

Các quan sát viên cũng cho rằng, nước Nga đã hoàn thành bầu cử một cách xuất sắc và các nước nên học tập những gì mà nước Nga đã làm trong cuộc bầu cử lần này./.

 

Theo VOV


.