Ông Putin và những thử thách mới sau bầu cử

08:03, 06/03/2012
.

Thủ tướng Nga Putin đã giành thắng lợi và chắc chắn sẽ trở thành Tổng thống Nga trong nhiệm kỳ 6 năm tới. Với nhiều thay đổi ở nước Nga cũng như trên thế giới, nhiệm kỳ mới đặt ra nhiều thử thách cho ông trên cương vị mới.

TIN LIÊN QUAN



Ngay sau khi những thông báo về kết quả kiểm phiếu sơ bộ đầu tiên được đưa ra, chiều tối 4/3, hàng chục nghìn người đã tập trung tại quảng trường Manhez ở trung tâm Moscow để ăn mừng chiến thắng. Họ chúc mừng cho chiến thắng của ông Putin cũng là chiến thắng của chính họ.
 

Ông Putin và những thử thách mới sau bầu cử (Nguồn: Getty Images)
Ông Putin. Nguồn: Getty Images)


Thủ tướng Putin và Tổng thống sắp mãn nhiệm D.Medvedev cũng đã tham dự sự kiện này. Thủ tướng Putin nói: "Xin cảm ơn tất cả các bạn, những người đã nói Có cho một nước Nga vĩ đại… Chúng ta đã chiến thắng trong một cuộc bầu cử trung thực và công bằng, chúng ta đã có một chiến thắng trong sạch, nhưng cuộc bầu cử này không đơn thuần là một cuộc bầu cử, nó là một cuộc kiểm tra quan trọng đối với tất cả chúng ta, đối với tất cả mọi người dân Nga.
 
Chúng ta đã cho thấy một sự thật là không có bất cứ ai có thể áp đặt bất cứ điều gì lên chúng ta. Chúng ta cần phải chứng tỏ rằng, chính người dân của chúng ta mới là người thực sự có thể nói lên nguyện vọng về những điều mới mẻ, về sự đổi mới. Những sự khiêu khích, can thiệp chính trị chỉ phục vụ một mục đích: Phá hoại nước Nga và chiếm đoạt quyền lực của nước Nga. Chúng ta sẽ làm việc trung thực và tích cực. Chúng ta sẽ đạt được thành công và chúng ta kêu gọi tất cả mọi người cùng đoàn kết vì quyền lợi của mỗi người dân và vì những lợi ích của Tổ quốc chúng ta".
 
Giáo sư Anatoly Voronhin, Viện nghiên cứu Viễn Đông-LB Nga cho rằng: "Ông Putin chiến thắng có nghĩa là người dân Nga đã bỏ phiếu cho sự tiếp tục đường lối mà ông đã thực hiện từ năm 2000, khi ông lần đầu tiên trở thành Tổng thống. Một yếu tố nữa là ông Putin đã thể hiện mình là nhà lãnh đạo của toàn dân chứ không phải chỉ là thủ lĩnh của các đảng phái hay tổ chức chính trị riêng rẽ như các ứng cử viên khác. Chính vì vậy mà người dân đã ủng hộ ông, trao cho ông trọng trách tiếp tục tiến hành những cải cách mà ông đã vạch ra trước bầu cử".
 
Tiến hành những cải cách về mọi mặt là một đòi hỏi cấp bách của nước Nga hiện nay. Và nhiệm vụ đó đặt ra rất nhiều thách thức đối với ông và chính quyền của ông trong giai đoạn mới với rất nhiều thay đổi.
 
Ông Valeri Phiodorov, Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga: "Phải làm gì ư? Ai cũng biết phải làm gì. Ông Putin thì còn biết rất rõ điều đó. Trong 10 năm qua đất nước chúng tôi đã có sự ổn định chính trị, nhưng bây giờ thì không có được điều đó. Sau bầu cử Duma quốc gia, tháng nào cũng có biểu tình. Phe đối lập âm mưu mở rộng không gian tiến hành biểu tình ra cả ngoài thủ đô. Vì vậy mà nhiệm vụ quan trọng của ông Putin là phải trấn an đất nước. Hiện nay số người ủng hộ ông trên toàn nước Nga vẫn là số đông, hơn một nửa, nhưng cũng có một số người muốn có những điều mới mẻ, đòi hỏi sự thay đổi. Nên nhiệm vụ của ông Putin là cân bằng giữa 2 lực lượng có những mong muốn khác nhau này để giữ được sự ổn định chính trị".
 
Một yếu tố nữa cũng rất quan trọng đối với sự ổn định chính trị của nước Nga là cần phải đảm bảo một bộ máy nhà nước hoạt động hiệu quả và quyết tâm chống tham nhũng.
 
"Đất nước chúng tôi cần một tòa án độc lập, một lực lượng cảnh sát trung thực. Cải cách các cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật là những nguyên tắc cơ bản mà ông Putin phải đáp ứng để đẩy lùi nạn tham nhũng", ông Valeri Phiodorov nói.
 
Phản ứng của dư luận
 
Nước Nga đang sống trong bầu không khí sôi động sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được thông báo. Người dân Nga đã đón nhận tin tức chiến thắng của Thủ tướng Putin với thái độ tích cực. Đa số ý kiến cho rằng, cuộc bầu cử đã diễn ra công bằng và kết quả này là sự lựa chọn thích hợp cho tương lai của đất nước.
 
Sáng sớm hôm nay, người dân Nga thức dậy với tin tức được chờ đón nhất trong ngày, ứng cử viên Putin đã giành chiến thắng đầy thuyết phục trong cuộc bầu cử ngày chủ nhật. Trên các tờ báo lớn, trên truyền hình tràn ngập thông tin về chiến thắng của ông Putin - vị Tổng thống nhiệm kỳ tới.
 
Cử tri Rosa nói: "Tôi hiểu có thể có những thông tin này nọ nhưng tôi cho rằng, cuộc bầu cử đã diễn ra công bằng”.
 
Ông Putin đã để lại ấn tượng mạnh mẽ khi vực dậy nền kinh tế ốm yếu của nước Nga trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình. Và các cử tri Nga một lần nữa bỏ phiếu cho ông với hy vọng kỳ tích sẽ được lặp lại.
 
Cử tri Alexander: "Tôi thích những gì ông Putin đã làm được trong các nhiệm kỳ trước cũng như những gì ông ấy đã làm được khi làm Thủ tướng”.
 
Cử tri Margarita: "Tôi nghĩ đây là kết quả tốt đẹp vì ông Putin là người duy nhất thích hợp trên cương vị đó”.
 
Dù rằng, chiến thắng của ông Putin đầy sức thuyết phục, dù rằng, đa số cử tri Nga vẫn đặt niềm tin vào ông Putin như một người đảm bảo cho sự ổn định và phát triển của đất nước, nhưng theo 1 số nhà phân tích, sau chiến thắng này, ông Putin sẽ phải đối mặt với sức ép rất lớn từ các lực lượng đối lập. Những lực lượng này đã kêu gọi tổ chức biểu tình quy mô lớn ngay trong tối 5/3 tại thủ đô Moscow.
 
Maria Lipman, Nhà phân tích của trung tâm Carnegie nói: "Kết quả bầu cử không phải là điều bất ngờ, nhưng nó phụ thuộc vào cách người ta diễn giải, nhìn nhận nó như thế nào. Đối với ông Putin và những người ủng hộ thì đây là 1 chiến thắng chắc chắn, không có gì phải hoài nghi là ông Putin vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Nhưng với những người đối lập, thì họ lại càng có cớ để nói rằng, cuộc bầu cử là không công bằng”.
 
Lãnh đạo các nước chúc mừng ông Putin
 
Từ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chúc mừng ông Putin.
 
Trong lời chúc mừng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ ta khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Ngài Putin trên cương vị Tổng thống Liên bang Nga để không ngừng thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng củng cố và phát triển.
 
Cũng trong ngày hôm nay, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lương Thanh Nghị bày tỏ: “Chúng tôi chúc mừng Liên bang Nga đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống và chúc mừng thắng lợi của Ngài V.Putin.
 
Chúng tôi tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Ngài Tổng thống V.Putin, nhân dân Liên bang Nga sẽ tiếp tục thành công trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, Liên bang Nga ngày càng phồn vinh, vai trò và vị thế quốc tế của Liên bang Nga ngày càng được nâng cao, góp phần xứng đáng vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.
 
Chúng tôi tin tưởng rằng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga mà Ngài Putin là một trong những người khởi xướng, sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ vì lợi ích của nhân dân hai nước, tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước ngày càng bền chặt”.
 
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm nay cũng đã chúc mừng Thủ tướng Nga Vladimir Putin và cho biết, Bắc Kinh mong muốn cùng Nga thực hiện kế hoạch chi tiết 10 năm phát triển quan hệ song phương, cũng như các thỏa thuận hợp tác để tiếp tục nâng quan hệ đối tác chiến lược lên tầm cao mới.
 
Từ Tokyo, Chánh văn phòng nội các Nhật bản Osamu Fujimura cho rằng, Nga là một đối tác thích hợp đối với Nhật Bản trong khu vực, đồng thời hy vọng tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Nhật bản sẽ được giải quyết khi ông Putin lên làm Tổng thống nhiệm kỳ tới.

Theo  VTV
 


.