Nước Nhật mặc niệm nạn nhân sóng thần

01:03, 11/03/2012
.

12g46 trưa nay 11-3, đúng 1 năm sau thảm họa động đất gây sóng thần khủng khiếp ở Nhật, cả nước Nhật đã dừng lại mặc niệm nạn nhân trận sóng thần. Lễ tưởng niệm chính thức diễn ra tại Nhà hát quốc gia mới ở Tokyo.

 

Ngày này cách đây đúng 1 năm, trận động đất mạnh kèm theo sóng thần đã tàn phá vùng bờ biển phía đông bắc Nhật Bản.

 

Thảm hoạ đó khiến không chỉ người Nhật mà cả thế giới bàng hoàng. Thủ đô Tokyo hôm nay vắng lặng hơn vẻ thường thấy của một ngày Chủ nhật.

 

Đến tận bây giờ, theo Reuters, thân nhân các nạn nhân bị mất tích sau trận sóng thần vẫn kêu gọi các nhân viên cứu hộ tìm thi thể người nhà họ dù hy vọng tìm thấy cực kỳ mong manh.

 

Các kênh truyền hình của Nhật từ sáng sớm đã chiếu những chương trình đặc biệt kỷ niệm 1 năm thảm hoạ khiến hơn 19.000 người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân.

 

 

Người dân Nhật ở tỉnh Miyagi xếp hạc giấy để tưởng niệm các nạn nhân trong thảm hoạ. Những con hạc giấy được xâu thành chuỗi với nhiều màu sắc - Ảnh: AFP

 

Các hoạt động cầu nguyện diễn ra khắp nơi. Người dân ở tỉnh Miyagi, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất, cầu nguyện cho những người đã khuất trước đống đổ nát vẫn chưa dọn dẹp xong. Những vùng bị ảnh hưởng vẫn đang trên đà hồi phục - Ảnh: AFP

 

Các hoạt động cầu nguyện diễn ra khắp nơi - Ảnh: AFP

 

Cầu nguyện cho những nạn nhân đã khuất - Ảnh: AFP

 

Người dân Nhật ở tỉnh Miyagi xếp hạc giấy để tưởng niệm các nạn nhân của thảm hoạ - Ảnh: AFP

 

Các nhà sư hướng ra biển cầu nguyện cho các nạn nhân ở Fukushima - Ảnh: AFP
Các nhà sư hướng ra biển cầu nguyện cho các nạn nhân ở Fukushima - Ảnh: AFP

 

Vào 14g46 phút chiều nay (giờ Nhật, tức 12g46 phút giờ Việt Nam), lễ mặc niệm các nạn nhân của thảm hoạ chính thức diễn ra. Xe lửa sẽ dừng lại, người đi đường sẽ đứng im vào đúng thời khắc cách đây 1 năm khi thảm hoạ ập xuống.

 

Theo AFP, có rất đông cảnh sát được huy động cùng 1 số lượng lớn phóng viên trên khắp thế giới đến đưa tin về các hoạt động tưởng niệm.

 

Theo TTO

 


.