Nga bước vào Ngày im lặng

01:03, 03/03/2012
.

“Ngày im lặng” là một truyền thống trước kỳ bầu cử ở Nga. Ngày mai (4/3), cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra khắp nước Nga

Hôm nay (3/3), nước Nga bước vào “Ngày im lặng” khi tất cả các chiến dịch tuyên truyền vận động bầu cử đều bị cấm để không tạo ra bất cứ sức ép nào lên quyết định của cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 4/3.

Các hoạt động tuyên truyền đều bị cấm song biển quảng cáo của chiến dịch bầu cử đã được lắp trước đó có thể vẫn được giữ ở vị trí cũ với điều kiện nó không gần hơn 50 mét so với khoảng cách từ một trạm bỏ phiếu gần nhất.

Ngày mai (4/3), cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra khắp nước Nga. Không chỉ thu hút sự quan tâm của báo giới trong nước, hàng trăm phóng viên nước ngoài cũng đến Nga đưa tin về cuộc bầu cử tổng thống. Tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất.

Bộ trưởng Bộ Bưu chính Nga Igor Segolev cho biết, cuộc bầu cử tổng thống  sẽ được truyền qua Internet trực tiếp từ các điểm bỏ phiếu. Dự kiến sẽ có khoảng 500.000 tới 1.000.000 người dân theo dõi diễn biến cuộc bầu cử tại các điểm bỏ phiếu mà họ quan tâm qua Internet. Để tăng tính khách quan, Ủy ban bầu cử Trung ương Nga đã lắp đặt các camara quan sát tại các điểm bầu cử. Cơ quan Nội vụ Nga cũng thiết lập đường dây điện thoại “nóng”, qua đó người dân có thể thông báo những vi phạm trong quá trình vận động bầu cử cũng như quá trình bỏ phiếu.

Để đảm bảo an ninh trước và trong ngày bầu cử, Bộ Nội vụ Nga đã huy động hơn 380.000 cảnh sát tham gia trực chiến trong tuần bầu cử đầu tháng 3 này, trong đó thủ đô Moscow có 36.500 cảnh sát.

Theo ông Nikolai Kolkin, Thư ký Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, tính đến ngày 2/3, có khoảng 2.000 nhà báo đăng ký tham gia đưa tin về bầu cử, trong đó có hơn 800 nhà báo nước ngoài đăng ký với Trung tâm thông tin. Bên cạnh đó, còn có hàng chục nghìn quan sát viên, trong đó có 700 quan sát viên quốc tế, sẽ theo dõi tiến trình bầu cử và kiểm phiếu bầu.

Trước đó, ngày 2/3, 3 ứng cử viên tranh cử tổng thống gồm đương kim Thủ tướng Vladimir Putin, ứng cử viên độc lập - tỷ phú Mikhail Prokhorov và lãnh đạo Đảng nước Nga công bằng Sergei Mironov đều kêu gọi cử tri Nga đi bỏ phiếu. Thủ tướng Putin bày tỏ hy vọng tất cả cử tri sẽ thực thi quyền công dân và đóng góp tiếng nói của mình trong việc xây dựng tương lai của nước Nga thông qua lá phiếu của họ. Tỷ phú Mikhail Prokhorov cho rằng đây là sự kiện trọng đại nhất của nước Nga trong vòng 20 năm trở lại đây và có thể là trong toàn bộ tiến trình lịch sử của nước Nga hiện đại.

Ngoài 3 ứng cử viên này còn Chủ tịch Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov và người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky cũng ra tranh cử vị trí Tổng thống.

Chân dung 5 ứng cử viên Tổng thống

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm nay ghi nhận sự trở lại của ứng cử viên V.Putin, người từng giữ chức tổng thống hai nhiệm kỳ (2000-2008) và hiện là đương kim Thủ tướng Nga. Ngoài ra còn có 4 ứng cử viên khác gồm Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản LB Nga (KPRF) Gennady Zyuganov; Chủ tịch Đảng Tự do-Dân chủ (LDPR) Vladimir Zhirinovsky; Thủ lĩnh đảng Nước Nga công bằng (SR) Sergei Mironov và tỷ phú Mikhail Prokhorov  trong vai trò ứng cử viên tự do.

V. Putin: Sự trở lại nhiều mong đợi

Ứng cử viên V.Putin, đương kim Thủ tướng Nga (ảnh: Ria)

Từ một sĩ quan KGB trong những năm 80 của thế kỷ trước và là một quan chức trong Hội đồng thành phố Saint Peteburg trong những năm 90, ông Putin đã thăng tiến vượt bậc để trở một trong những người quyền lực nhất thế giới khi ông đắc cử Tổng thống Nga năm 2000. Ông Putin đã giữ chức vụ này hai nhiệm kỳ (2000-2008).

Sự trở lại của ông Putin trong lần bầu cử này cho thấy, cử tri Nga tin tưởng ông có thể mang lại sự ổn định cho đất nước bằng việc tiếp tục phát triển nền kinh tế và bảo đảm an ninh cho đất nước.

Gennady Zyuganov- Ứng cử viên "dai dẳng"

Ông Gennady Zyuganov, 67 tuổi

Là lãnh đạo của Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF) từ năm 1995, ông Gennady Zyuganov, 67 tuổi, đã tham gia cuộc đua giành chiếc ghế tổng thống lần thứ 4 liên tiếp. Từ khi ông Gennady Zyuganov thua sát nút trước Tổng thống Boris với 40% phiếu bầu năm 1996, con số ủng hộ ông đã giảm dần qua mỗi lần bầu cử, từ 29,2% vào năm 2000 xuống còn 17,7% năm 2008.

Sergei Mironov  - Đối thủ đồng hương của Putin
 

Ông Sergei Mironov, 59 tuổi

Ông Sergei Mironov, 59 tuổi, là một người Saint Peteburg, đồng hương với ông Putin. Từ con số không, ông Mironov đã đi lên và trở thành chính trị gia hàng đầu đất nước khi đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng liên bang Nga (tương đương Thượng viện) hồi năm 2001, khi ông Putin làm Tổng thống. Ông Mironov từng được biết đến là người gần gũi với ông Putin. Tuy nhiên, sau khi mất ghế hồi năm ngoái, Mironov đã quyết định hoạt động đối lập với chính phủ, đồng thời lên tiếng tại các cuộc biểu tình phản đối.

Vladimir Zhirinovsky - con người của mâu thuẫn

Ông Vladimir Zhirinovsky, 65 tuổi

Vladimir Zhirinovsky, 65 tuổi, là ứng viên tổng thống thường xuyên nhất của Nga. Trong suốt 6 kỳ bầu cử tổng thống kể từ năm 1991, ông chỉ bỏ qua cuộc bầu cử năm 2004, mặc dù chưa bao giờ nhận được hơn 10% phiếu ủng hộ. Vladimir Zhirinovsky được miêu tả như một con người của mâu thuẫn. Mặc dù xuất thân là một nhà ngôn ngữ học và thông thạo nhiều thứ tiếng, nhưng ông Vladimir Zhirinovsky thường có những bài phát biểu thiếu cuốn hút trước công chúng. Những người phản đối thường xuyên cáo buộc ông Vladimir Zhirinovsky  không có chính kiến riêng.

Mikhail Prokhorov - Tỷ phú làm chính trị

Ông Mikhail Prokhorov, 46 tuổi

Là một nhân vật mới nổi trong chính trường nước Nga, ông Mikhail Prokhorov, 46 tuổi, hiện đang sở hữu một khoản tài sản khổng lồ lên tới 18 tỷ USD. Tỷ phú này còn sở hữu nhiều mỏ kim loại quý của Nga và câu lạc bộ bóng rổ Mỹ New Jersey Nets.

Mikhail Prokhorov cũng khiến nước Nga phải đặt câu hỏi, rằng tại sao ông lại muốn thu hút sự chú ý bằng cách tham gia cuộc đua vào vị trí tổng thống đầy khó khăn. Với sự ủng hộ của một số nhân vật nổi tiếng và những đoạn băng giới thiệu chiến dịch tranh cử đầy khôn khéo, Mikhail Prokhorov nhắm đến giới trung lưu Nga./.

 

Theo VOV


.