Mỹ thừa nhận quân đội Syria rất đáng sợ

09:03, 11/03/2012
.

Các quan chức tình báo cấp cao của Mỹ hôm qua (10/3) thừa nhận, Tổng thống Bashar al-Assad đang nắm chắc quyền kiểm soát đất nước Syria bởi ông này sở hữu một quân đội đáng sợ và có được sự trung thành của bộ máy lãnh đạo trong nước.
 
Theo các quan chức Mỹ, giới chức cầm quyền ở Syria “vẫn kiên định trung thành” với Tổng thống Assad. Hầu như không có dấu hiệu nào cho thấy các quan chức cấp cao Syria có xu hướng quay lưng lại với ông Assad bất chấp việc Mỹ và các đồng minh đang gia tăng áp lực lên chính quyền Syria bằng một loạt những biện pháp trừng phạt với mục đích tạo ra một làn sóng “đào ngũ” như đã từng xảy ra ở Libya trước đây.
 

 

Tổng thống Assad ''vẫn đang nắm chắc quyền lực trong tay”, một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ phụ trách việc theo dõi tình hình cuộc xung đột ở Syria đã thừa nhận như vậy. Vị quan chức giấu tên này cho biết, ông Assad và các quan chức cấp dưới của ông này đều tin rằng phe nổi dậy đang bị kích động và điều khiển bởi các kẻ thù bên ngoài và chính phủ Syria được trang bị đầy đủ để có thể chịu đựng được tất cả trừ một cuộc can thiệp quân sự quy mô lớn từ bên ngoài. ''Giới lãnh đạo Syria sẽ chiến đấu quyết liệt”.
 
Trên tất cả, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng, Syria có một sức mạnh quân đội đáng sợ với 330.000 binh lính, hàng loạt máy bay do thám do Iran cung cấp và một mạng lưới dầy đặc hệ thống phòng không hiện đại có thể khiến cho Mỹ và các cường quốc khác gặp khó khăn trong việc thiết lập vùng cấm bay giống như ở Libya hồi năm ngoái.
 
''Đây là một quân đội được xây dựng cho một cuộc chiến tranh trên mặt đất với Israel'', một quan chức tình báo khác của Mỹ cho biết.
 
Các quan chức tình báo Mỹ cũng cho rằng, chính quyền của Tổng thống Assad ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy họ sẵn sàng tung đội quân được đánh giá là có năng lực hàng đầu trong khu vực để đè bẹp các phe nhóm đối lập kém hơn họ rất nhiều. “Sự kiềm chế của chính quyền đã không còn”, các quan chức Mỹ nhận định.
 
Những nhận xét trên do 3 quan chức tình báo giấu tên của Mỹ đưa ra. Đây là những nhận xét chi tiết nhất từ trước đến giờ của giới phân tích Mỹ về tình hình và hiện trạng của cuộc nổi dậy ở Syria.
 
Tổng thống Assad “thành thật” muốn giải quyết khủng hoảng Syria
 
Liên quan đến tình hình Syria, Tổng thống Assad hôm qua nhấn mạnh, đất nước của ông sẵn sàng nỗ lực một cách chân thành nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng đang diễn ra ở nước này.
 
Theo hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, Tổng thống Assad đã đưa ra lời khẳng định trên trong cuộc gặp với cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan. Ông Annan là đặc phái viên của cả Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về vấn đề Syria. Ông này đã đến thủ đô Damascus sáng sớm ngày hôm qua nhằm tìm hướng giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài 1 năm ở đất nước Trung Đông.
 
Tổng thống đang gặp khó của Syria đã nói với ông Annan rằng, “bất kỳ cuộc đối thoại chính trị nào cũng không thể thành công nếu các nhóm vũ trang tiếp tục gây ra tình hình hỗn loạn và bất ổn cho đất nước thông qua việc nhằm mục tiêu vào dân thường, binh lính đồng thời phá hoại tài sản công cộng cũng như tài sản của công dân”.
 
Về phần mình, ông Annan đã khẳng định “cam kết của ông trong việc tìm kiếm một giải pháp công bằng, độc lập và hòa bình” cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Ông Annan cũng nhấn mạnh “sự bác bỏ của ông đối với bất kỳ một sự can thiệp từ bên ngoài nào vào tình hình Syria".
 
Tình hình Syria hiện giờ không khác gì một cuộc nội chiến thực sự. Đã có hàng nghìn người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa một bên là quân đội trung thành với Tổng thống Assad và phe nổi dậy. Theo con số mà Liên Hợp Quốc đưa ra, có hơn 7.500 người thiệt mạng trong cuộc nổi dậy kéo dài 1 năm qua ở Syria.
 
Đáng lo ngại hơn, cuộc khủng hoảng ở đất nước Syria chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa các cường quốc trong việc tìm kiếm một giải pháp. Trong khi “chảo lửa” ở Syria đang bốc cháy dữ dội thì phương Tây do Mỹ dẫn đầu tìm cách “đổ thêm dầu vào lửa” bằng các biện pháp trừng phạt nhằm mục đích gây sức ép, dồn chính quyền của Tổng thống Assad vào đường cùng. Ngược lại, Nga và Trung Quốc lại đứng về phía Tổng thống Assad, phản đối các động thái của phương Tây nhằm vào Syria.
 
Moscow và Bắc Kinh công khai tuyên bố không để phương Tây can thiệp vào Syria nhằm biến nước này thành Libya thứ hai. Để minh chứng cho tuyên bố của mình, Nga và Trung Quốc đã hai lần dùng quyền phủ quyết bác bỏ thẳng thừng 2 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nga và Trung Quốc khẳng định, họ ủng hộ việc giải quyết tình hình ở đất nước Syria thông qua đối thoại, đàm phán.

 

Theo VnMedia


.