Israel không kích liên tiếp Dải Gaza, 10 người thiệt mạng

02:03, 10/03/2012
.

Israel hôm qua đã thực hiện 3 cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza, làm 10 người thiệt mạng, và các tay súng Palestine trả đũa bằng cách bắn hơn 30 quả rocket vào quốc gia Do Thái trong đợt bùng phát bạo lực nghiêm trọng nhất dọc biên giới vài tháng qua.
 

Bạo lực đã leo thang sau khi Israel không kích làm nổ tung một chiếc ô tô tại thành phố Gaza, làm thủ lĩnh vũ trang thiệt mạng, không lâu sau khi 2 quả rocket bị nã vào Israel từ Dải Gaza. Các quả rocket không gây thiệt hại hay thương vong.


Zohair al-Qaisi, tổng thư ký nhóm Ủy ban kháng chiến nhân dân (PRC), một phong trào tại Gaza trung thành với lực lượng Hamas hiện đang kiểm soát Dải Gaza, đã thiệt mạng trong vụ tấn công cùng với một thủ lĩnh vũ trang khác.

Phía Israel cho hay Zohair al-Qaisi bị tấn công vì ông ta đang lên kế hoạch tấn công vào Israel.

Đợt không kích thứ hai, được phát động sau khi trời tối, đã làm 8 người khác thiệt mạng tại Dải Gaza. Israel xác nhận đã thực hiện tổng cộng 3 cuộc không kích.
 

Một chiếc ô tô tại Gaza bị thiêu rụi sau cuộc không kích của Israel.
Một chiếc ô tô tại Gaza bị thiêu rụi sau cuộc không kích của Israel.



Cái chết của Zohair al-Qaisi đã nhanh chóng dẫn tới lời kêu gọi trả đũa từ PRC, với vài nhóm vũ trang khẳng định họ đã bắn rocket vào Israel.

Một phát ngôn viên quân đội cho biết các phần tử vũ trang ở Dải Gaza đã nã khoảng 30 quả rocket vào Israel, làm 3 dân thường bị thương, một người trong số đó bị thương nặng. 5 quả rocket khác đã bị hệ thống chống tên lửa “Iron-Dome” của Israel đánh chặn thành công.

Đó là một đợt bùng phát bạo lực nghiêm trọng nhất dọc biên giới Gaza trong vài tháng qua, kể từ khi 5 người thiệt mạng tại Dải Gaza hồi cuối tháng 10 năm ngoái. Đợt bạo lực mới nhất đã làm gia tăng căng thẳng dọc biên giới và làm nảy sinh những lo ngại về một đợt leo thang bạo lực mới tại khu vực cũng giáp giới với Ai Cập.

 

Theo Dân trí


.